ระบบ AI Quality Control ตัวช่วยดี ๆ ในการควบคุมคุณภาพสินค้า

ระบบ AI Quality Control ตัวช่วยดี ๆ ในการควบคุมคุณภาพสินค้า

สังเกตหรือไม่ว่าในปัจจุบันนี้ มีผลิตภัณฑ์ในหมวดหมู่เดียวกันมากมายให้เลือกซื้อเต็มไปหมด แล้วอะไรคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการแข่งขันในภาคการผลิตที่สูงเช่นนี้? คำตอบก็คือ นวัตกรรมและคุณภาพของสินค้าที่มีผลต่อการสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ซื้อ เนื่องจากผู้บริโภคได้มองเห็นแล้วว่าสินค้านั้น ๆ ตอบโจทย์การใช้งาน และมีคุณภาพตรงใจมากที่สุด

เพราะเรื่องการควบคุมคุณภาพของสินค้าถือว่าเป็นหัวใจสำคัญสำหรับสายการผลิต เพื่อให้ได้สินค้าที่มีประสิทธิภาพ และคงมาตรฐานที่ดีเอาไว้ ในขณะเดียวกันยังจะต้องสอดคล้องกับการลดต้นทุนเพื่อให้เกิดผลกำไรมากที่สุด แต่การทำงานในสายงานผลิตนั้น หลาย ๆ องค์กรต่างรู้ดีว่าเป็นงานที่ต้องใช้แรงงานคนเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีข้อเสียที่อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดระหว่างการทำงานได้ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายในการควบคุมคุณภาพสินค้าไปพร้อม ๆ กับการควบคุมต้นทุน นั่นจึงทำให้มีการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาปรับใช้ และมีส่วนช่วยในการควบคุมและตรวจสอบคุณภาพของสินค้า ซึ่งระบบ AI Quality Control นี้ ยังสามารถทำหน้าที่เป็นเสมือนผู้ช่วยในการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าให้มีคุณภาพ และอยู่ในต้นทุนที่คุณได้วางแผนเอาไว้

ระบบ AI Quality Control ตัวช่วยในการตรวจจับข้อผิดพลาดในการผลิต

หลายคนอาจจะคิดว่าการนำระบบ AI Quality Control เข้ามาใช้งานจะเป็นแค่การติดตั้งกล้องเพื่อตรวจจับข้อบกพร่องในการผลิตเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่อันที่จริงแล้ว ยังจะเป็นการใช้กล้องเพื่อตรวจจับภาพสินค้าในสายการผลิต แล้วส่งภาพเหล่านั้นไปยังฐานจัดเก็บข้อมูลที่มีระบบ AI ตรวจสอบคุณภาพสินค้าผ่านอัลกอริทึมที่มีการกำหนดเอาไว้ ระบบจะประมวลผลข้อมูลรูปภาพ และแสดงให้ทราบทันทีว่าสินค้าแต่ละชิ้นผ่านการตรวจสอบคุณภาพหรือไม่ และถ้าหากไม่ผ่านเกณฑ์คุณภาพ ก็จะทำการตรวจสอบว่าสาเหตุเกิดขึ้นจากอะไร ปัจจัยที่เกี่ยวข้องคืออะไร หลังจากนั้นพนักงานจะทำการคัดแยกสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพเหล่านั้นออกมา เพื่อปรับปรุงคุณภาพการผลิตให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นในภายหลัง

บทบาทของ Machine Learning ในสายการผลิต

บทบาทสำคัญของ Machine Learning ต่องานด้านการผลิตได้สร้างผลลัพธ์เพื่อการพัฒนาอย่างมากมาย เพราะเป็นการเรียนรู้ของระบบไอทีเครื่องจักรให้รู้จักกับรูปแบบพื้นฐานของอัลกอริทึมและชุดข้อมูลต่าง ๆ ผ่านการเรียนรู้แบบอัตโนมัติผ่านข้อมูลและประสบการณ์ด้วยตัวเอง และเมื่อนำมาปรับใช้กับสายการผลิต อัลกอริทึมตัวนี้จะเรียนรู้ระบบของเครื่อง ซึ่งในขั้นตอนนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญด้านระบบ AI Quality Control ช่วยสร้างกรอบการประมวลผลภาพ เพื่อให้ระบบสามารถเข้าใจได้ว่าควรที่จะต้องมุ่งเน้นไปที่จุดใดเป็นสำคัญ รวมไปถึงยังจะช่วยเพิ่มทักษะการเรียนรู้ที่จะพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง

นั่นจึงทำให้การนำระบบ AI เข้ามาใช้งาน สามารถมองเห็นข้อบกพร่องของส่วนต่าง ๆ จากนั้นแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพในแบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยให้สามารถลดค่าใช้จ่าย และทำการปรับปรุงและป้องกันผลิตภัณฑ์ที่เกิดข้อบกพร่องไม่ให้ไปถึงมือของผู้บริโภคได้อย่างดี

ทำไมถึงควรนำ AI เข้ามาใช้งานในสายการผลิต

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า ระบบ AI Quality Control จะช่วยให้คุณสามารถตรวจจับสินค้าที่บกพร่องได้อย่างรวดเร็ว และหาวิธีในการลดความผิดพลาดนั้นไม่ให้เกิดขึ้น ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อให้คุณสามารถทำความเข้าใจถึงประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับการนำระบบ AI Quality Control เข้ามาใช้งาน ข้อควรรู้ต่อไปนี้จะทำให้คุณเห็นภาพได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

  • การเพิ่มความแม่นยำในการตรวจสอบคุณภาพของสินค้า

ระบบ AI Quality Control จะเข้ามาช่วยเพิ่มความแม่นยำในการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งอัลกอริทึมในระบบ AI จะเข้ามาตรวจจับและเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพื่อสามารถทำการตรวจสอบคุณภาพสินค้าได้อย่างราบรื่นและแม่น ที่ส่งผลโดยตรงต่อการปรับปรุงและแก้ไขข้อบกพร่องในกระบวนการผลิตให้มีข้อผิดพลาดที่น้อยลง

  • ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในสายการผลิต

เมื่อนำระบบ AI Quality Control เข้ามาใช้งานแล้ว จะสามารถช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นสายการผลิต หรือทางฝั่งของการคัดแยกสินค้าก็ตาม เพราะเมื่อแทนที่ด้วยระบบ AI แล้ว ก็จะทำให้การตรวจสอบสินค้าหลายรายการพร้อมกันได้ในคราวเดียว ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนต่าง ๆ ไปได้มาก และทำให้สายการผลิตสามารถทำงานได้เร็วมากยิ่งขึ้น

  • ลดค่าใช้จ่ายในสายการผลิตลงได้ในระยะยาว

เมื่อนำระบบ AI Quality Control เข้ามาใช้งาน อัลกอริทึมและ Machine Learning จะทำการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำงานในแต่ละครั้ง เพื่อวิเคราะห์และหาวิธีการปรับการผลิตให้ลดข้อบกพร่องในการทำงานให้น้อยลง ลดข้อผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นมา และเมื่อมีสินค้าที่ผิดพลาดน้อยลงแล้ว ก็เท่ากับว่าค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ต้องเสียไปก็จะน้อยลงด้วยนั่นเอง

หากคุณกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้งระบบ AI Quality Control เพื่อช่วยปรับปรุงคุณภาพของสายการผลิตอยู่ Data Wow บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้าน AI พร้อมให้การดูแลคุณตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ เพื่อช่วยให้คุณสามารถวางแผนและปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถติดต่อเพื่อขอคำปรึกษาและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางอีเมล sales@datawow.io หรือโทร. 02-024-5560