ทำความรู้จัก AI อัจฉริยะ กับฟังก์ชันตรวจจับใบหน้าในงานธุรกิจ

ทำความรู้จัก AI อัจฉริยะ กับฟังก์ชันตรวจจับใบหน้าในงานธุรกิจ

ทำความรู้จัก AI ตรวจจับใบหน้า เทคโนโลยีใหม่ในยุคปัจจุบัน

ปัจจุบันนี้ รูปภาพถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเพื่อการใช้งานส่วนบุคคลหรือเชิงพาณิชย์ก็ตาม โดยเฉพาะการที่สื่อดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังมีการบันทึกข้อมูลรูปภาพในรูปแบบของสื่ออิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นอีกด้วย และเมื่อมีการนำเทคโนโลยีอย่าง AI มาใช้ตรวจจับใบหน้า ในอุตสาหกรรมด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจจับใบหน้าภายในท่าอากาศยาน ตรวจคนเข้าเมือง การตรวจเทียบภายในโรงงาน กล้องวงจรปิด หรือบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่รองรับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือก็ตาม นั่นทำให้หลาย ๆ คนให้ความสนใจกันว่า AI ใช้ตรวจจับใบหน้า หรือ Face Recognition นั้น จะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างไรในยุคปัจจุบัน

Face Recognition คืออะไร?

Face Recognition หรือระบบตรวจจับใบหน้าโดย AI เป็นระบบที่ใช้ในการตรวจจับใบหน้าของมนุษย์โดยอัตโนมัติ ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีการนำมาใช้และผ่านการพัฒนาอย่างต่อเนื่องร่วมกับระบบไบโอเมทริกในรูปแบบต่าง ๆ โดยระบบ AI ที่ใช้ตรวจจับใบหน้านั้น จะมีการตรวจและขึ้นกรอบบนหน้าจอบริเวณใบหน้าที่ตรวจจับ ที่ตัวกรอบจะปรากฏเป็นสีและมีการตรวจวัดแสงโดยอัตโนมัติ อีกทั้งยังมีการบันทึกข้อมูลเอาไว้ให้เป็นระบบ เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้งานในขั้นตอนต่อ ๆ ไป สำหรับระบบ AI ตรวจจับใบหน้านั้นจะแบ่งระบบการทำงานออกเป็น 2 ขั้นตอนหลักด้วยกัน นั่นคือการตรวจจับใบหน้า และการเปรียบเทียบใบหน้า การตรวจจับใบหน้า หรือ Face Identification เป็นการเปลี่ยนข้อมูลภาพให้เป็นข้อมูลเชิง Data เพื่อให้ได้ภาพใบหน้ามนุษย์ที่ง่ายต่อการจำแนกมากยิ่งขึ้น ช่วยให้สามารถทำได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว ซึ่งนอกจากจะเป็นภาพบุคคลแล้ว ยังสามารถช่วยตรวจสอบพฤติกรรมของบุคคลหรือวัตถุต้องสงสัยได้อีกด้วย การเปรียบเทียบใบหน้า หรือ Face Recognition เป็นการนำข้อมูลเข้าระบบอัลกอริทึมเพื่อเปรียบเทียบข้อมูลที่ได้กับฐานข้อมูลทั้งหมด ยิ่งมีการใช้งานระบบบ่อยขึ้น มีฐานข้อมูลที่เยอะขึ้น ก็จะช่วยให้ระบบนั้นมีความเที่ยงตรงและสามารถประมวลผลได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

การพัฒนาระบบ AI เพื่อตรวจจับใบหน้าในปัจจุบัน

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และส่งผลต่อการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกสบายด้านต่าง ๆ แล้ว ยังมีการอัปเดตเทคโนโลยีและพัฒนา AI สำหรับตรวจจับใบหน้าให้ฉลาดมากยิ่งขึ้น เพื่อเรียนรู้ข้อมูลจากฐานข้อมูลได้อย่างครอบคลุมอีกด้วย ซึ่งการนำ AI ตรวจจับใบหน้ามาใช้งานนั้น เราสามารถนำมาใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นการสแกนหน้าขึ้นเครื่องบิน, การทำธุรกรรมทางการเงิน, การเข้าออกสถานที่ต่างๆ, การตรวจจับคนร้ายหรือบุคคลต้องห้าม, ด่านตรวจคนเข้าเมือง ไปจนถึงการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าภายในร้าน เป็นต้น
และนอกจากการใช้งานตรวจจับใบหน้าด้วยระบบ AI ในภาคธุรกิจแล้ว ยังมีการใช้ระบบตรวจจับใบหน้าบนโซเชียลมีเดีย เช่น การทำฟิลเตอร์ใส่ให้เข้ากับรูปหน้าของผู้ใช้งานบน Snap Chat, Instagram และ Tik Tok หรือจะเป็นการแท็กใบหน้าของบุคคลต่าง ๆ ใน Facebook ที่เกิดจากการเรียนรู้ จดจำ และเปรียบเทียบใบหน้า นอกจากนี้แล้วยังรวมไปถึงการใช้งาน Face ID บนสมาร์ทโฟนรุ่นต่าง ๆ เพื่อปลดล็อกหน้าจอ เป็นต้น

ระบบธุรกิจกับการใช้งาน Face Recognition

ธุรกิจการค้าและการตลาด

โดยมากจะเป็นการเก็บข้อมูลลูกค้าและพฤติกรรมการใช้บริการเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความถี่ในการซื้อหรือใช้บริการ สินค้าที่ได้รับความนิยม เพศ กลุ่มอายุ เป็นต้น เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ในการวางแผนการตลาด เพื่อเพิ่มโอกาสและพัฒนาการบริการที่ดียิ่งขึ้น สร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และช่วยในการคาดการณ์ปริมาณสินค้าและบริหารคลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น​

ธุรกิจการบิน

มีการนำ AI มาใช้ตรวจจับใบหน้าและจดจำใบหน้ามาใช้บริเวณจุดเช็กอินและ boarding gate แทนการใช้ boarding pass เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางด้วยเครื่องบิน รวมถึงตรวจสอบบุคคลเข้าออกพื้นที่ และจำกัดสิทธิ์ในการเข้าถึงพื้นที่เฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น เพื่อรักษาความปลอดภัย

ธุรกิจการผลิต

มีการนำ AI มาใช้ตรวจจับใบหน้าและยืนยันตัวตนของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย การสวมอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ผลิตภัณฑ์ที่มีตำหนิ หรือแม้กระทั่งการป้องกันสินค้าไม่ให้สูญหาย เป็นต้น ซึ่งการนำ AI มาใช้ในการตรวจสอบภายในระบบธุรกิจจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำงานให้กับพนักงานได้เป็นอย่างดี เพราะจะมีระบบแจ้งเตือนอย่างแม่นยำ เช่น เรื่องการแต่งกายก่อนเข้าไปในพื้นที่โรงงาน การตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่เสียหาย หรือมีตำหนิ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานส่งไปขาย เป็นต้น

เรียกได้ว่าระบบ AI กับการใช้งานในชีวิตประจำวันนั้นถือเป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่คุณคิด และถ้าหากคุณกำลังมองหาตัวช่วยสำหรับการติดตั้งระบบยืนยันตัวตน เพื่อพิสูจน์และยืนยันตัวตนข้อมูลด้วยใบหน้าอย่าง Face Recognition อยู่ ที่ Data Wow เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้บริการคุณอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ติดต่อทีมงานของเราได้ที่นี่ sales@datawow.io หรือโทร: 02-2024-5560