The Wowers : ชีวิตของ Data Scientist ที่เดต้า ว้าว เป็นแบบไหนกันนะ?

The Wowers : ชีวิตของ Data Scientist ที่เดต้า ว้าว เป็นแบบไหนกันนะ?

หลายๆ คน คงจะอยากรู้ว่าชีวิตการทำงานกับ Data Wow เป็นยังไง วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ สรณ์ หนึ่งใน Wowers ที่จะมาเล่าให้ฟังว่าการเป็น Data Scientist ที่นี่ ว้าว ยังไงบ้าง

Q: แนะนำตัวเองหน่อย ทำตำแหน่งอะไร ทำไมถึงสนใจทำงานด้านนี้

สวัสดีครับ สรณ์นะครับ ตอนนี้เป็น Data Scientist ด้าน Computer Vision ใน Data Wow มาประมาณเกือบปีแล้ว ก่อนหน้านี้เป็น Data Scientist ที่ทำงานเกี่ยวกับ Structure Data แล้วเกิดอยากขยับขยายมาทำด้าน UnstructureData เช่นรูปภาพบ้าง เลยเลือกด้านด้าน Computer Vision ที่สนใจงานด้านนี้เพราะคิดว่าเป็นงานที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เยอะ รู้สึกว่าได้ใช้วิชาเลขทั้ง Stat และ Calculus ที่เราอุตส่าห์เรียนมา และรู้สึกว่ามันว้าว และมีอะไรให้ศึกษาใหม่ ๆ เรื่อย ๆ ไปตลอดก็สนุกดีครับ

life at Data Wow

Q: แล้วการเป็น Data Scientist ที่ Data Wow เนี่ย เราได้ทำอะไรบ้าง มันตอบโจทย์เราไหม

ในส่วนของงานที่ Data Wow เนี่ย ตัวงานที่ทำแบ่งเป็นสองส่วน คืองาน Internal กับงาน External ในส่วนของตัวงาน internal ของบริษัท เราต้องคอยพัฒนาระบบ AI สำหรับ โชเซี่ยลเน็ตเวิร์คของบริษัทแม่เราที่ญี่ปุ่น โดยงานหลักที่ตัวผมรับผิดชอบคือการทำ Content Moderation หรือการคัดกรองเนื้อหา ตรวจจับภาพอนาจารหรือภาพที่ไม่เหมาะสมใน Application ซึ่งงาน Internal นี้มักจะเป็นงานที่ทำไปเรื่อย ๆ เราต้องคอยอ่านเปเปอร์ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเพื่อหาเทคนิคที่จะมาพัฒนาตัวงานของเรา ซึ่งก็รู้สึกว่ามันสนุกดี ส่วนงาน External ก็จะเป็นงานของลูกค้าในไทย ที่เราต้องรีบทำโปรเจคให้เสร็จตามที่ลูกค้ากำหนดไว้ ซึ่งกรอบเวลาอาจจะสั้นกว่างาน Internal มาก บางทีได้รับข้อมูลมาก็ต้องรีบทำให้เสร็จภายในสองหรือสี่สัปดาห์ ก็จะต้องรีบเลือกแนวทางในการแก้ปัญหา และพัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็จะได้ความท้าทายที่แตกต่างจากงาน Internal ครับ อย่างงาน Internal ท้าทายตรงที่เราต้องหาวิธีพัฒนาให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ บางทีเรารู้สึกว่ามันตันแล้ว เราก็ต้องหาทางใหม่เพื่อไปต่อ แต่งาน External จะเป็นเรื่องการทำให้มันให้ดีได้ตามมาตรฐานที่ตกลงไว้กับลูกค้า ภายในกรอบเวลาที่อาจจะกระชั้นชิดในบางงานครับ

มาทำงานที่ Data Wow รู้สึกชอบตรงที่ได้ทำงาน Deep Learning ที่ชอบ และงานหลากหลายแบบตามที่ลูกค้าเข้ามา ในบางโปรเจคมีเวลาให้เราได้ Research เพื่อพัฒนาตัวงาน บริษัทก็มีอุปกรณ์ต่างๆ Server, Hardware และ Cloud ที่ซัพพอร์ตการทำงาน Deep Learing ค่อนข้างพร้อม ในส่วนของตัว Data ที่นี่ก็ค่อนข้างเยอะมาก ๆ และหลายรูปแบบ ก็เพราะว่าบริษัทแม่เราทำ โชเซี่ยลเน็ตเวิร์ค ทำให้เราทำงานได้แบบก้าวกระโดดและสนุกกับการทำงาน ก็ค่อนข้างตอบโจทย์เราหลายอย่าง ไม่อย่างนั้นคงไม่เลือกที่นี่

Q: บรรยากาศการทำงาน และเพื่อนร่วมงานที่นี่เป็นยังไงบ้าง ได้ข่าวว่าเราเป็นศูนย์รวมคนในทีมเลย

ก็สนิทกับคนในทีมดีครับ น่าจะเพราะช่วงวัยใกล้กันหมดเลย ทุกคนก็เฟรนด์ลี่ แล้วเราก็คุยเรื่องคล้ายๆ แล้วคุยกันตลอดเลยครับ อย่างเวลาทำงานเราก็จะมี Discord ของทีมที่เปิดเอาไว้ ถึงเวลา Work From Home ก็ยังคุยกันได้ตลอด มีเล่นเกมช่วงกลางวันด้วยกัน ที่สำคัญคือทุกๆคนในทีมเก่งมากและทำให้เราอยากพัฒนาตัวเอง เราโอเคมากนะ กับบรรยากาศในทีมเรา

Q: ตอนนี้โควิดระบาด ทางบริษัทเองก็มีนโยบายให้พนักงาน Work From Home กัน รู้สึกโอเคไหม แล้วทำงานลำบากขึ้นรึเปล่า

รู้สึกโอเคกับการ Work From Home นะเพราะผมบ้านไกล บริษัทดูแลเราดีในสถานการณ์โควิด มีส่งหน้ากาก อุปกรณ์รักษาความสะอาด แล้วก็ขนมมาให้เราที่บ้านด้วย ดีมากเลย ถามว่าลำบากไหมกับการ Work Form Home ก็ไม่ค่อยลำบากอะไร อย่างที่บอกว่าเราเปิด Discord กับคนในทีมตลอด ใครอยากถามงานใครก็เรียกกันได้ตลอดเลย ทุกคนในทีมก็จะรู้กันว่าใครทำอะไรอยู่ ไม่ค่อยต่างกับตอนทำงานที่ออฟฟิศมาก แต่ก็อยากกลับไปทำงานที่ออฟฟิศเหมือนกัน บางทีสามารถแก้งานได้ด้วยการหันไปดูจอเพื่อน มันก็สะดวกกว่าอยู่แล้ว ถ้าเลือกได้ก็อยากให้ผสมๆกันไป

Q: ไม่ได้เข้าออฟฟิศนาน คิดถึงออฟฟิศไหม แล้วคิดถึงอะไรในออฟฟิศที่สุด

คิดถึงออฟฟิศอยู่บ้าง คิดถึงบรรยากาศนั่งเล่นเกมกับเพื่อน ๆ ในออฟฟิศ ส่วนถ้าพูดถึงสิ่งไม่มีชีวิต คิดถึงเก้าอี้ ที่ออฟฟิศเรามีเก้าอี้เพื่อสุขภาพของ Herman Miller ให้ด้วย หรูมาก ฮ่าๆ แล้วก็คิดถึงขนมฟรีที่บริษัท พวกชอคโกแลต หวานๆเพิ่ม Energy ดี

Q: คิดว่า Data Wow มีจุดแข็งอะไรที่ทำให้แตกต่างจากที่อื่น

ถ้าเทียบของ Data Science นะ เอาเรื่องเซิร์ฟ ก็คิดว่าดีกว่า ส่วน Hardware ที่ให้ใช้ก็ดี ตัวงานก็ท้าทายดี ที่สำคัญคือโครงสร้างบริษัทส่งเสริมให้เราทำงานที่เกี่ยวกับ Data Science มากจริง ๆ หรือก็คืองานจับฉ่ายมันน้อยกว่า เพราะเรามีทีม Moderator ที่มาค่อยช่วยด้านการเตรียมข้อมูล และตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล มีทีม Label ที่คอยช่วยให้ข้อมูลที่เราต้องการ ซึ่งเขา Label ได้เป็นหมื่น ๆ รูปต่อสัปดาห์ ตรงนี้ทำให้เราได้เปรียบ และทำให้เราสามารถโฟกัสกับงานทางด้านโมเดลเราได้จริง ๆ ทางบริษัทและพี่ต้น CEO เราก็ค่อนข้างซัพพอร์ต เช่น ถ้าเราอยากได้บอร์ด Jetson หรืออยากได้ Server ที่มี GPU ใหม่ พี่ต้นก็ไม่เกี่ยงเลย

Q: แล้วถ้าให้บอกว่าการทำงานกับ Data Wow เป็นยังไงแนวไหน

ก็คงเป็น งานสนุก ทีมดี เพื่อนเฟรนด์ลี่ ได้ทำงานตรงกับลักษณะงานที่อยากทำ บริษัทซัพพอร์ตมากๆ ประมาณนี้ครับ

หากอยากรู้ที่เดต้า ว้าว ทุก ๆ วันศุกร์เราทำอะไรบ้าง สามารถดูคลิปเต็มๆ ได้ที่นี่เลย A Typical Friday at Data Wow ร่วมสร้างสิ่งใหม่ ๆ ไปด้วยกันกับพวกเรา Apply here