อยากทำงาน Data Analytics ต้องเรียนจบอะไร ? แนะนำคอร์สเรียน ฟรี

อยากทำงาน Data Analytics ต้องเรียนจบอะไร ? แนะนำคอร์สเรียน ฟรี

อาชีพด้าน Data Analytics คงเป็นความฝันของใครหลาย ๆ คน ในยุคที่ธุรกิจต่างก้าวเข้าสู่ Data-Driven หรือการขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูลอย่างเต็มตัว การมีทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูลจึงมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับองค์กร ซึ่งตำแหน่งที่มีหน้าที่ในรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ Data Analyst, Data Scientist และ Data Engineer ที่ต้องมีทักษะในด้านการวิเคราะห์และการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง จึงต้องมีการศึกษาเพื่อเพิ่มพูนทักษะเฉพาะด้าน การใช้เครื่องมือต่าง ๆ ด้วยการเทคคอร์สเรียน Data Analytics นั่นเอง

บทความนี้จะพาคุณมาไขข้อสงสัยกันว่าอยากทำงานด้าน Data Analytics ต้องเรียนจบอะไร? พร้อมแนะนำคอร์สเรียน Data Analytics ฟรี! ให้คุณได้ทดลองเรียน

Data Analytics คืออะไร

ก่อนจะแนะนำคอร์สเรียน Data Analytics เรามาทำความเข้ากันก่อนว่า Data Analytics คืออะไร?

Data Analytics คือ การวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกจัดเก็บไว้ตั้งแต่อดีต มาเรียบเรียง จัดระเบียบ และทำการวิเคราะห์ออกมาเป็นข้อมูลเชิงลึก (Insight) เพื่อใช้ในการทำนายอนาคต เช่น สินค้าอะไรจะขายดี หรือ เทรนด์อะไรกำลังมา ซึ่งช่วยในการวางแผนและการตัดสินใจทางการตลาดได้เป็นอย่างดี

ทำไมต้องเรียน Data Analytics

เหตุผลที่ต้องเรียน Data Analytics เพราะอาชีพในสายงานนี้เป็นที่ต้องการอย่างมาก นอกจากจะช่วยให้องค์กรสามารถวางแผนการตลาด พยากรณ์อนาคต และตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดแล้ว การวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำจะส่งผลให้องค์กรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกแผนก

แต่การทำอาชีพในสายงานนี้ก็มีความท้าทายเป็นอย่างมาก จึงต้องเรียน Data Analytics เพื่อเพิ่มพูนทักษะ ทั้งในศาสตร์การวิเคราะห์ การใช้เครื่องมือ และวิทยาการข้อมูล (Data Sciences) นั่นเอง

ทักษะที่สำคัญ (Hard Skills) ของงานด้าน Data Analytics

  • ทักษะด้านคณิตศาสตร์และสถิติในระดับดี
  • ทักษะการใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัล เช่น Google Analytics, Google Tag Manager
  • ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก
  • เข้าใจในการทำกลยุทธ์การตลาดหรือความรู้เฉพาะทาง (Business / Domain Knowledge)
  • เข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือ ETL และเครื่องมือ SQL เช่น Power Query, BigQuery
  • เข้าใจเรื่องการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาต่าง ๆ เช่น Python, R
  • สามารถใช้งานเครื่องมือในการนำเสนอ (Data Visualization) ได้ดี เช่น Power BI, Tableau, Looker Studio

Soft Skills ที่ Data Analytics ควรมี

  • มีทักษะการแก้ปัญหาที่ดี
  • เป็นนักสื่อสารที่ดี เพราะต้องนำเสนอข้อมูลที่ซับซ้อนให้เข้าใจง่าย
  • มีทักษะการทำงานเป็นทีมที่ดี เพราะต้องพูดคุยและทำงานร่วมกับทีม

อยากทำงาน Data Analytics ต้องเรียนจบอะไร

data analyst เรียน

โดยส่วนมากแล้วคนที่ทำงานสาย Data Analytics สามารถเรียนจบจากคณะใดก็ได้ แต่ต้องมีทักษะฐานด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ข้อมูล เพื่อเทคคอร์สเรียน Data Analytics ต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคณะที่ปูพื้นฐานและสามารถเรียนต่อด้าน Data Analytics เช่น เศรษฐศาสตร์, บัญชีและธุรกิจ, วิศวกรรมศาสตร์, วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และ คอมพิวเตอร์คณิตศาสตร์

แนะนำคอร์สเรียน Data Analytics ฟรี!

เนื่องจาก Data Analytics เป็นศาสตร์ความรู้ที่ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม และมีรายละเอียดงานที่ค่อนข้างซับซ้อน สำหรับคนที่อยากทำงานด้านนี้ไม่ว่าจะเป็น Data Analyst, Data Scientist หรือ Data Engineer

ซึ่งปัจจุบันก็มีคอร์สเรียน Data Analytics จากผู้เชี่ยวชาญมากมายทั้งในและต่างประเทศ ให้คุณเลือกศึกษาได้ตามทักษะที่ต้องการ วันนี้ Data Wow จึงแนะนำคอร์สเรียน Data Analytics ฟรี ที่ช่วยเพิ่มพูนทักษะในด้านต่าง ๆ ได้เป็นอย่างมาก และสอนการใช้เครื่องมือที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง

Prasertcbs Channel

คอร์ส Data Analytics เรียนฟรี จาก Youtube ช่อง prasertcbs ที่สอนโดยรศ.ดร. ประเสริฐ คณาวัฒนไชย จาก คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยรวมเนื้อหาและเทคนิคที่ควรรู้เกี่ยวกับการทำ Data Analytics แทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเทคนิคชั้นสูงอย่างการใช้โปรแกรม, การเขียนโปรแกรม และการออกแบบแดชบอร์ด เนื้อหาทั้งหมดจะถูกแบ่งเป็น Playlist ตามหัวข้อสำคัญ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา สามารถศึกษาได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่ต้องสมัครสมาชิก เรียกได้ว่าเป็นช่องที่ปูพื้นฐานด้าน Data แบบรอบด้านเลยทีเดียว

CHULA MOOC

คอร์สเรียน Data Analytics จาก CHULA MOOC ที่สอนโดยอาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยจะเปิดเป็นรอบให้เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถเรียนได้ฟรี ผู้เรียนสามารถติดตามการเปิดลงทะเบียนตามรายวิชาที่ต้องการศึกษาได้จากหน้าเว็บไซต์ มีคอร์สเรียน Data Analytics สำหรับผู้เริ่มต้น ไปจนถึงระดับ Advance

WowLearn คอร์สเรียน Data Analytics โดยผู้เชี่ยวชาญ

Data Analytics สอน

หากคุณเป็นคนที่พื้นฐานการเขียนโปรแกรม หรือจบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์, วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และคอมพิวเตอร์คณิตศาสตร์ ต้องการเรียน Data Analytics เพื่อต่อยอดความรู้หรือนำไปปรับใช้กับธุรกิจ เราขอแนะนำ WowLearn คอร์สเรียน Data Analytics ออนไลน์ระดับ Advance สอนโดยผู้เชี่ยวชาญจากทีม Data Wow ที่มีประสบการณ์ด้าน Data มากกว่า 8 ปี ด้วยการสร้าง Prompt และ Tips เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน ChatGPT ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของ Prompt, Context, Objective, Constraint และ Output ในแต่ละขั้นตอนของโปรเจกต์ที่สามารถประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้จริง ให้ความรู้ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติแบบครบเครื่อง ช่วยให้คุณประหยัดทั้งเงินและเวลา มุ่งสู่การเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลมืออาชีพ

สรุป

สำหรับคอร์สเรียน Data Analytics นั้นมีให้เลือกเรียนมากมาย โดยจะเลือกเรียนคอร์สไหนขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียนว่ามีพื้นฐานมากน้อยเพียงใด อยากเรียนกับผู้สอนคนไหน มีสไตล์การเรียนแบบใด ต้องการศึกษาทักษะอะไรเพิ่มเติม ถึงแม้ว่าคุณจะไม่มีประสบการณ์ด้าน Data Analytics แต่หากตั้งใจศึกษาเพิ่มเติมและมีความมุ่งมั่น เส้นทางสู่สายงาน Data Analytics ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

นอกจากนี้ Data Wow ยังมีจัดอบรม Custom Training สำหรับองค์กร ในหัวข้อ Data Analytics ซึ่งจะปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับบริบทองค์กร Data ขององค์กร และพื้นฐานผู้เรียน เป็นการเพิ่มทักษะที่สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจเพื่อพัฒนาองค์กรได้อย่างแท้จริง

หากคุณกำลังมองหางานด้าน Data Analytics หรือตำแหน่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อยากทำงานในองค์กรที่เติมเต็มคุณภาพชีวิตและศักยภาพของทีม มาร่วมสร้างสิ่งใหม่ ๆ และเติบโตไปด้วยกันกับ Data Wow โดยสามารถดูตำแหน่งที่เปิดรับสมัครได้วันนี้ที่ ร่วมงานกับเรา