Cloud Solution ระบบที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

Cloud Solution ระบบที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

หลายคนคงคุ้นเคยกับประโยค “Data is a new Oil” ที่เปรียบเทียบว่า ข้อมูลเปรียบเสมือนน้ำมัน ที่มีมูลค่ามากในอดีต หากองค์กรใดได้ครอบครองข้อมูลจำนวนมหาศาลและนำไปใช้ได้อย่างถูกวิธีแล้ว ก็จะช่วยเพิ่มความได้เปรียบทางธุรกิจ แต่การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากข้อมูลมีหลายประเภท หลายขนาด และมาจากแหล่งที่แตกต่างกัน องค์กรจึงควรมีผู้บุคลากรที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) วิศวกรข้อมูล (Data Engineer) และเทคโนโลยี เช่นระบบ “Cloud Solution” ที่เข้ามารองรับในส่วนนี้ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

บทความนี้ Data Wow จะพามารู้จักกับ Cloud Solution หรือ โซลูชันระบบ Cloud ตัวช่วยที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาการจัดการข้อมูล พร้อมช่วยให้องค์กรเติบโตได้อย่างมั่นคง

Cloud Solution คืออะไร

Cloud Solution คือ เทคโนโลยีที่ใช้ในการสร้าง, การเปลี่ยนแปลง และการจัดเก็บข้อมูล ที่สามารถทำได้บนระบบออนไลน์ โดยที่องค์กรไม่ต้องลงทุนซื้อเซิร์ฟเวอร์ (Sever) อีกต่อไป ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายดาย เพิ่ม-ลดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้อย่างอิสระ ประหยัดทั้งเวลาและต้นทุนในการดำเนินงานทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี

และด้วยความน่าสนใจของระบบ Cloud Solution ทำให้หลายองค์กรเริ่มหันมาปรับใช้ Cloud Solution กับธุรกิจของตนมากยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อให้องค์กรสามารถจัดการข้อมูลจำนวนมหาศาลได้อย่างเหมาะสม สร้างระบบการทำงานที่มีความทันสมัยมากขึ้น และเตรียมพร้อมข้อมูล เพื่อนำไปวิเคราะห์ (Data Analytics) ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ประเภทของ Cloud Solution

โดยระบบ Cloud Solution สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ตามรูปแบบการใช้งาน ซึ่งมีความแตกต่างกัน ดังนี้

Cloud Server

1. Public Cloud

Public Cloud คือ ระบบ Cloud Solution ที่ทำการประมวลหรือจัดเก็บข้อมูลร่วมกับผู้อื่นผ่านอินเทอร์เน็ต แต่ผู้ใช้งานจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้อื่นโดยไม่ได้รับการอนุญาต ทำให้ระบบมีความปลอดภัยตามมาตรฐาน มีความยืดหยุ่นในการปรับขนาดได้ตามข้อกำหนดในสัญญาเช่า และเป็นระบบที่มีความเสถียรสูง สามารถจัดเก็บข้อมูลจำนวนมากได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ซึ่งในปัจจุบันก็มี Cloud Platform จากผู้ให้บริการมากมายหลายเจ้า เช่น Google Cloud Platform Amazon Web Services และ Microsoft Azure เป็นต้น

2. Private Cloud

Private Cloud คือ การเปิดระบบ Cloud Solution แบบส่วนตัว โดยองค์กรเป็นผู้พัฒนาเซิร์ฟเวอร์และระบบต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ทำให้สามารถกำหนดฟังก์ชันต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ และมีความปลอดภัยขั้นสูง เพราะมีระบบการป้องกันที่แน่นหนาและการเข้าถึงที่ยากกว่า Public Cloud แต่ก็ใช้ทรัพยากรและต้นทุนจำนวนมาก ทั้งในการสร้างระบบ การดูแล และการบำรุงรักษา Private Cloud จึงไม่เป็นที่นิยมมากนัก

3. Hybrid Cloud

Hybrid Cloud คือ ระบบ Cloud Solution ที่นำ Public Cloud และ Private Cloud มาใช้งานร่วมกัน เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการความยืดหยุ่นในการจัดเก็บข้อมูลและป้องกันข้อมูลได้อย่างปลอดภัย โดยองค์กรสามารถจัดเก็บข้อมูลที่เป็นความลับ หรือมีความสำคัญมากไว้บน Private Cloud และจัดเก็บข้อมูลที่มีความสำคัญน้อยกว่าบน Public Cloud

Cloud Solution (Cloud Service Models) มีบริการอะไรบ้าง

Infrastructure as a Service (IaaS)

Infrastructure as a Service เป็นบริการ Cloud Solution ที่มีโครงสร้างพื้นฐานไอทีครบเครื่อง โดยมีความโดดเด่นด้านความยืดหยุ่น ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าการใช้งานได้ตามแพ็กเกจที่เลือก และจัดการข้อมูลได้อย่างมีความปลอดภัย โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาและเสียทรัพยากรไปกับการดูแลระบบเซิร์ฟเวอร์เอง ตัวอย่าง SaaS เช่น Google Workspace, Dropbox และ Microsoft Office 365 เป็นต้น

Platform as a Service (PaaS)

Platform as a Service เป็นบริการ Cloud Solution ที่มี Framework หรือเครื่องมือ (Tools) ที่ช่วยให้ผู้พัฒนา (Developer) สามารถสร้างแอปพลิเคชัน หรือซอฟต์แวร์ต่าง ๆ สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องระบบปฏิบัติการ (Operating System: OS) และพื้นที่เก็บข้อมูล เนื่องจากมีการจัดเตรียม โครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) และแอปพลิเคชันไว้เรียบร้อยแล้ว ตัวอย่าง PaaS เช่น Microsoft Azure, Amazon Web Services (AWS) และ Google Compute Engine (GCE) เป็นต้น

Software as a Service (SaaS)

Software as a Service เป็นบริการ Cloud Solution ที่มีหน้าที่ในการพัฒนา บำรุงรักษา และอัปเดตซอฟต์แวร์ ผู้ใช้งานสามารถเข้าสู่ระบบและใช้งานแบบออนไลน์ได้ทันที โดยไม่ต้องติดตั้ง Hosting Cloud หรือซอฟต์แวร์ใด ๆ ในเครื่อง จึงเป็น Cloud Service ที่มีการใช้งานมากที่สุด เนื่องจากง่ายต่อการใช้งาน จัดการ และปรับขนาด และหมดปัญหาเรื่องฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในการใช้งาน เนื่องจากมีการจัดเตรียม Infrastructure และแอปพลิเคชันไว้เรียบร้อยแล้ว ตัวอย่าง SaaS เช่น Google Apps, Salesforce และ Microsoft 365 เป็นต้น

แนะนำบริการ Cloud Solution ที่น่าสนใจสำหรับการทำธุรกิจ: Cloud Server

ข้อดีและประโยชน์ของ Cloud Solution ในการทำธุรกิจ

hosting cloud

1. วางระบบโครงสร้างพื้นฐานได้ดี

การนำระบบ Cloud Solution มาปรับใช้ ช่วยให้องค์กรสามารถติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี (Infrastructure) ได้ง่ายขึ้น เนื่องจากระบบ Cloud Solution มีการติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานและแอปพลิเคชันไว้เรียบร้อยแล้วนั่นเอง และยังช่วยให้องค์กรประหยัดค่าใช้จ่ายที่ต้องการจ้างบุคลากรที่มาดูแล Infrastructure ลดลง

2. มีมาตรฐานความปลอดภัย

Cloud Solution มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน สามารถกำหนดการเข้าถึงข้อมูลและตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้ ป้องกันการละเมิดข้อมูล (Data Breach) จากผู้ไม่ประสงค์ดี และยังมีระบบการสำรองข้อมูลที่ช่วยกู้ข้อมูลสำคัญ เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ทำให้ผู้ใช้งานไว้วางใจได้ว่าระบบ Cloud Solution จะช่วยจัดเก็บข้อมูลของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. รองรับการเติบโตของธุรกิจ

เนื่องจากระบบ Cloud Solution มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับขนาดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน เมื่อธุรกิจของคุณเติบโตมากขึ้นสามารถเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้ตามความต้องการ หรือหากมีพื้นที่มากเกินความจำเป็น ก็สามารถลดขนาดเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานได้เช่นกัน จึงหมดปัญหาเรื่องพื้นที่จัดเก็บข้อมูลไม่เพียงพอและใช้งานได้อย่างอิสระ

4. ตอบโจทย์การทำงานยุคดิจิทัล

ระบบ Cloud Solution ช่วยให้บุคลากรสามารถทำงานได้สะดวกมากขึ้น ด้วยการเข้าถึงข้อมูลได้จากทุกที่ ทุกเวลา และรองรับการทำงานบนอุปกรณ์ที่หลากหลาย ทำให้ Cloud Computing เป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การทำงานในยุคปัจจุบัน ที่นิยมทำงานเแบบระบบ Hybrid กันมากขึ้น

ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน ด้วยระบบ Cloud Solution

จะเห็นได้ว่าจริง ๆ แล้ว มีการใช้เทคโนโลยี Cloud Solution ในชีวิตประจำวันของเรามากมาย จึงกลายเป็นเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลอย่างมากสำหรับยุคดิจิทัล ดังนั้น หากคุณต้องการพลิกโฉมธุรกิจ เพื่อเข้าสู่ Digital Transformation การประยุกต์ใช้ Cloud Solution จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจได้อย่างก้าวกระโดด

อยากใช้ระบบ Cloud Solution แต่ยังไม่รู้จะเตรียมข้อมูลอย่างไรดี? ที่ Data Wow เรามีบริการ Data Labeling ที่ช่วยให้คุณสามารถการจำแนกข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความเป็นระเบียบในการจัดเก็บข้อมูลก่อนเริ่มนำระบบ Cloud Solution มาปรับใช้ และเรายังมีบริการ AI Readiness Assessment ที่ช่วยประเมินความพร้อมในด้านต่าง ๆ ขององค์กร ด้วยทีมงาน Data Experts มืออาชีพ เพื่อให้องค์กรของคุณสามารถวางแผนระบบ และขับเคลื่อนธุรกิจธุรกิจได้อย่างสมบูรณ์ ปรึกษา Data Wow ได้วันนี้ ที่ sales@datawow.io หรือโทร 02-024-5560

ติดต่อเรา

ชื่อ*

ชื่อบริษัท*

ชื่อตำแหน่ง

เบอร์โทรศัพท์*

อีเมล*

ข้อความ

ฉันต้องการรับโปรโมชันและข่าวสารทางการตลาดเกี่ยวกับ Data Wow และบริการอื่น ๆ จากเรา บริษัทในเครือ บริษัทย่อยและพันธมิตรทางธุรกิจ ​(คุณสามารถยกเลิกได้ทุกเมื่อ)
ผลิตภัณฑ์ของเรา
ที่ตั้งบริษัท

1778 อาคารซัมเมอร์ฮับ ออฟฟิศ, ชั้น 6
ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย
กรุงเทพมหานคร 10110
ประเทศไทย

ติดตามเรา
ISO ISMISO PIM