เคยสงสัยกันไหมว่า ในยุคข้อมูลมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจทางธุรกิจ องค์กรต่าง ๆ มีวิธีจัดการกับข้อมูลเหล่านั้นอย่างไร? และใช้เครื่องมืออะไรบ้างในการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลเหล่านั้น?
Data Dashboard คือคำตอบ! ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก สตาร์ทอัพ หรือองค์กรระดับโลก การใช้ Data Dashboard ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถ รวบรวม วิเคราะห์ และแสดงผลข้อมูล ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ช่วยให้การตัดสินใจทางธุรกิจเป็นไปอย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมีการนำ Data Dashboard มาใช้อย่างแพร่หลาย
Data Dashboard หรือเรียกอีกอย่างว่า BI Dashboard คือ เครื่องมือ Business Intelligence ที่ใช้แสดงผลข้อมูลแบบเรียลไทม์ โดยนำข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ มาประมวลผลและนำเสนอในรูปแบบ Data Visualization ซึ่งเป็นการนำเสนอในรูปแบบที่เข้าใจง่ายผ่านการมองเห็น เช่น กราฟ แผนภูมิ โดยผู้ใช้งานสามารถคาดการณ์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต (Trends) วิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และวางแผนกลยุทธ์ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
Business Dashboard คือ Data Dashboard ที่สามารถรวบรวมและแสดงข้อมูลจากแผนกต่าง ๆ เช่น ยอดขาย การเงิน การบริหาร การตลาด และทรัพยากรบุคคล โดย Business Dashboard ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้บริหารและผู้จัดการ สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกที่จำเป็น สำหรับการวางแผนกลยุทธ์และปรับปรุงแนวทางดำเนินธุรกิจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้การตัดสินใจมีความแม่นยำและทันต่อสถานการณ์
IOT Dashboard คือ เครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อการแสดงผลข้อมูลจากอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) ให้ออกมาในรูปแบบ Data Dashboard ที่เข้าใจง่าย สามารถดูข้อมูลสำคัญต่าง ๆ เช่น อุณหภูมิ ความชื้น การใช้พลังงาน ได้แบบเรียลไทม์ ช่วยให้ผู้ใช้งานมั่นใจได้ว่ากำลังดูข้อมูลล่าสุดที่ Up-to-Date อยู่เสมอ เข้าใจระบบ IoT ได้มากยิ่งขึ้น นำไปสู่การวางแผน บริหารจัดการ และตัดสินใจเกี่ยวกับระบบ IoT อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและบริหารทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด
Sales Dashboard คือ เครื่องมือ Data Dashboard สำคัญที่ช่วยให้ทีมเซลล์สามารถติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง Sales Dashboard อาจมีรูปแบบที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกระบวนการขายและตัวชี้วัด (KPIs) ที่องค์กรใช้ โดยทั่วไปจะแสดงผลข้อมูลสำคัญ เช่น ลูกค้าเป้าหมายที่สนใจสินค้าหรือบริการ (Leads) จำนวนดีลที่ปิดการขายสำเร็จ (Closed Deals) ดีลที่ไม่ประสบความสำเร็จ (Lost Opportunities) และรายได้จากการขาย (Revenue) เป็นต้น เพื่อให้ทีมเซลล์สามารถประเมินผลลัพธ์ของตนเองว่าทำได้ตามเป้าหมาย เกินเป้าหมาย หรือยังต้องปรับปรุง
Website Dashboard คือ ครื่องมือ Data Dashboard ที่ใช้ในการติดตามและวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเว็บไซต์ โดยช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์หรือผู้ดูแลระบบสามารถตรวจสอบข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการเข้าชมและการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ได้อย่างง่ายดาย โดยมีตัวชี้วัดหลัก (Key Metrics) เช่น จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด (Overall Traffic) จำนวนผู้เยี่ยมชมที่ไม่ซ้ำกัน (Total Users) และรายได้ที่เกิดขึ้นจากเว็บไซต์ (Sales & Revenue) เป็นต้น ทำให้การวิเคราะห์และปรับปรุงเว็บไซต์เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
Manufacturing Dashboard คือ เครื่องมือ Data Dashboard ที่ใช้ในการแสดงผลข้อมูลสำคัญของโรงงานอุตสาหกรรมการผลิต โดยข้อมูลที่ถูกแสดงผลนั้น จะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของโรงงาน (Manufacturing KPIs) ซึ่งอาจครอบคลุมตั้งแต่ปริมาณการผลิตแบบเรียลไทม์ สถานะการทำงานของเครื่องจักร ไปจนถึงประสิทธิภาพของขั้นตอนการผลิตแต่ละขั้นตอน เพื่อให้ผู้บริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบและติดตามผลการดำเนินงานของโรงงานได้ตลอดเวลา และนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของโรงงานในภาพรวม ทั้งในแง่ของผลผลิต คุณภาพ และการบริหารจัดการทรัพยากร
KPI Dashboard คือหนึ่งในเครื่องมือ Data Dashboard ที่สำคัญที่สุด สำหรับการติดตามและวัดผลตัวชี้วัด (Key Performance Indicators - KPIs) ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหาร หรือบุคคลทั่วไป ที่ต้องการตรวจสอบความคืบหน้าในการดำเนินแผนธุรกิจ ซึ่ง KPI Dashboard ช่วยให้มองเห็นแนวโน้มและวิเคราะห์ประสิทธิภาพของธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิผลมากขึ้น
Data Dashboard มีข้อดีที่โดดเด่นในการช่วยติดตามตัวชี้วัด (KPIs) และเมตริกต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าข้อมูลจะมาจากแหล่งใดก็ตาม โดยมีข้อดี 3 เหตุผลหลักที่ทำให้ Data Dashboard เป็นเครื่องมือที่องค์กรไม่ควรมองข้าม ดังนี้
Data Dashboard สามารถรวบรวมข้อมูลจากหลากหลายแหล่งมาแสดงผลในที่เดียว ทำให้เห็นภาพรวมของธุรกิจได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังช่วย แสดงข้อมูลที่ซับซ้อนให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย เช่น กราฟ แผนภูมิ และวิดเจ็ตต่าง ๆ ผู้ใช้งานจะได้ข้อมูลเชิงลึก (Insights) จาก Big Data ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการปรับกลยุทธ์ และวางแผนแคมเปญการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หนึ่งในประโยชน์ของ Data Dashboard ที่โดดเด่น คือ การเข้าถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ ทำให้นักการตลาดหรือผู้บริหารสามารถตัดสินใจทางธุรกิจได้รวดเร็วขึ้น โดยไม่ต้องรอรายงานแบบรายเดือนหรือรายไตรมาส (Report) แทนที่จะต้องรอข้อมูลย้อนหลัง ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลล่าสุดได้ตลอดเวลา ซึ่งช่วยให้สามารถตอบสนองต่อโอกาสและความท้าทายทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการปรับกลยุทธ์การตลาด การบริหารต้นทุน หรือการแก้ไขปัญหาการดำเนินงาน
Data Dashboard ที่ดียังสามารถช่วยให้การพยากรณ์ (Forecasting) มีความแม่นยำมากขึ้น โดยการนำ Predictive Analytics (การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์) เข้ามาช่วยวิเคราะห์ โดยอาศัยข้อมูลย้อนหลัง (Historical Data) และข้อมูลปัจจุบัน (Real-time Data) ซึ่งช่วยคาดการณ์แนวโน้มทางธุรกิจในอนาคต เช่น คาดการณ์แนวโน้มยอดขาย ประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า เพื่อรับมือและวางแผนสำหรับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และพัฒนาธุรกิจให้เติบโตให้อย่างมั่นคง
Looker Studio หรือ ชื่อเดิม Google Data Studio คือ เครื่องมือสร้าง Data Dashboard ฟรีจาก Google ที่เหมาะสำหรับนักการตลาด ด้วยความสามารถในการเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลยอดนิยมอย่าง Google Analytics, Google Ads และ BigQuery ทำให้ Looker Studio กลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่ใช้งานง่ายและใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
Tableau เป็นเครื่องมือ Data Dashboard ชั้นนำที่ได้รับความไว้วางใจจากองค์กรใหญ่ทั่วโลก ด้วยความสามารถในการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลขนาดใหญ่และฟีเจอร์ AI ขั้นสูง Tableau ช่วยให้นักการตลาดได้ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญจาก Big Data
Microsoft Power BI เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับองค์กรที่ใช้งาน Microsoft 365 อยู่แล้ว ด้วยการเชื่อมต่อที่สะดวกกับ Excel, Azure และฐานข้อมูลอื่น ๆ ทำให้ Power BI Dashboard คือเครื่องมือที่ใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ฟีเจอร์ AI ใน Power BI ยังช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วอีกด้วย
Zoho Analytics เป็นเครื่องมือ Data Dashboard ที่คุ้มค่าและใช้งานง่าย ด้วยความสามารถในการเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลหลากหลาย ฟีเจอร์ AI ที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และฟังก์ชันสร้างรายงานอัตโนมัติ ทำให้ Zoho Analytics เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการตัดสินใจด้วยข้อมูล
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : แนะนำ Tool การทำ Dashboard ที่จะช่วยให้รีพอร์ตของคุณดูดีมากกว่าเดิม
ปัจจุบันมี Data Dashboard ให้เลือกใช้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Looker Studio, Tableau, Power BI, Zoho Analytics และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งแต่ละตัวก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป สิ่งสำคัญคือต้องเลือกเครื่องมือที่ตอบโจทย์ความต้องการและเหมาะสมกับธุรกิจของคุณมากที่สุด โดยพิจารณาจากความสามารถในการเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูล ฟีเจอร์การใช้งาน ความง่ายในการใช้งาน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการลงทุน เพื่อให้ได้ Data Dashboard ที่สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุด
อยากเริ่มทำ Data Dashboard แต่ยังไม่รู้จะจัดการข้อมูลที่มีอยู่ยังไงดี? ที่ Data Wow เรารับทำ Data Visualization แบบ End-to-End ตั้งแต่เตรียมข้อมูลให้พร้อมใช้ ขึ้น Dashboard & Visualization ให้ สามารถทำบน tools ที่ใช้งานอยู่แล้ว (เช่น Looker, Data Studio, Power BI) หรือ customize 100% บน Web/App Platform ช่วยให้คุณก้าวสู่ความสำเร็จในการทำธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลที่ชาญฉลาดกับเราได้วันนี้ที่ sales@datawow.io หรือโทร 02-024-5560