ไขข้อสงสัย นักพัฒนา AI ต้องเรียนจบอะไร เรียน AI ทำอาชีพอะไรได้บ้าง

ไขข้อสงสัย นักพัฒนา AI ต้องเรียนจบอะไร เรียน AI ทำอาชีพอะไรได้บ้าง

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในหลากหลายอุตสาหกรรมและธุรกิจ ทำให้ความต้องการนักพัฒนา AI ในตลาดแรงงานเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นอาชีพที่ต้องอาศัยทักษะ ต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง หลายคนจึงสนใจที่จะเรียน AI เพื่อต่อยอดทักษะที่มีอยู่ให้มากยิ่งขึ้นและสร้างอาชีพที่มั่นคงให้กับตัวเอง แต่ยังสงสัยว่าการเป็นการนักพัฒนา AI ต้องเรียนจบอะไร จบมาแล้วสามารถทำอาชีพอะไรได้บ้าง พร้อมแนะนำคอร์สเรียน AI ที่น่าสนใจมาฝากกัน

ทำไมต้องเรียน AI

ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนทำไมการเรียน AI จึงมีความสำคัญ

บริษัท Salesforce ผู้นำด้านซอฟต์แวร์ CRM ได้เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี AI ของประชากรอายุ 18 ปีขึ้นไปในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และอินเดีย โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 4,041 คน ซึ่งให้ข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจหลายประการ จากผลสำรวจพบว่า 49% ของผู้ตอบแบบสอบถามเคยใช้ประโยชน์จาก AI ในการทำงาน โดยมากกว่า 1 ใน 3 ใช้เทคโนโลยีนี้เป็นประจำทุกวัน และวางแผนจะเพิ่มการใช้งานให้มากขึ้นในอนาคต ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับ AI ในวงกว้างมากขึ้น

และผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่ายังมีโอกาสอีกมากในการผลักดันให้ผู้คนหันมาเรียน AI เนื่องจากมากกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามยังไม่เคยใช้เทคโนโลยีนี้เลย และ 70% ระบุว่าหากได้รับความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ AI พวกเขาจะเปิดใจใช้มากขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบอีกว่าผู้ที่มีความรู้และทักษะด้าน AI จะได้เปรียบในตลาดแรงงาน โดย 72% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าผู้สมัครที่เรียน AI และมีความเชี่ยวชาญด้าน AI จะมีโอกาสได้งานมากกว่า ผลสำรวจนี้จึงชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ AI แก่ประชาชนทั่วไป เพื่อสร้างความเข้าใจและความมั่นใจในการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ประโยชน์ ซึ่งจะช่วยผลักดันการนำ AI มาประยุกต์ใช้ในวงกว้างต่อไปในอนาคต

อยากเป็นนักพัฒนา AI ต้องเรียนจบอะไร

คอร์สเรียน AI

โดยทั่วไปแล้ว หากคุณอยากทำงานในสายอาชีพนักพัฒนา AI สามารถเรียนสาขาที่มีหลักสูตรเกี่ยวกับ AI ได้ดังต่อไปนี้

  • Computer Science / Computer Engineering
  • Software Engineering
  • AI Engineer
  • Mathematics / Statistics
  • Data Science

เพราะในการพัฒนา AI ผู้พัฒนาจำเป็นต้องมีพื้นฐานความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ การเขียนโปรแกรม คณิตศาสตร์ สถิติ และการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งสาขาเหล่านี้จะช่วยปูพื้นฐานที่แข็งแรงให้กับนักพัฒนา AI ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ในปัจจุบันหลายมหาวิทยาลัยก็เปิดสอนหลักสูตรเฉพาะทางด้าน AI, Machine Learning, Data Science หรือ Data Analystics โดยตรง ซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่อยากเรียน AI เป็นการเฉพาะ

เรียน AI ทำอาชีพอะไรได้บ้าง

เมื่อเรียนจบในสาขาที่เกี่ยวข้องกับ AI แล้ว คุณจะสามารถทำงานในตำแหน่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้

  • AI Engineer
  • Machine Learning Engineer
  • Data Scientist
  • Robotics Engineer

โดยเป็นตำแหน่งงานที่เป็นที่ต้องการสูงในตลาดแรงงานปัจจุบัน และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต เพราะ AI ถูกนำไปประยุกต์ใช้งานหลากหลายด้าน ตั้งแต่การแพทย์ การเงิน การขนส่ง ไปจนถึงอุตสาหกรรมบันเทิง ทำให้การเรียน AI เป็นหนึ่งในการลงทุนที่คุ้มค่าและนำไปประกอบอาชีพได้อย่างกว้างขวาง

คอร์สเรียน AI ที่น่าสนใจ

โดยเราได้รวบรวมคอร์สเรียน AI ที่น่าสนใจมาให้คุณได้เลือกเรียนตามสไตล์และทักษะพื้นฐาน ดังต่อไปนี้

Coursera

Coursera เป็นแพลตฟอร์มเรียน AI ออนไลน์ระดับโลก ที่รวบรวมบทเรียนเกี่ยวกับ AI ไว้หลากหลายหลักสูตรจากผู้เชี่ยวชาญระดับสูง รองรับการแปลภาษาเพื่อให้ผู้เรียนจากทั่วโลกสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยมีหลักสูตรตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงระดับเชี่ยวชาญ ทำให้ผู้เรียน AI มั่นใจได้ว่าจะได้รับความรู้กลับไปอย่างครบถ้วนและนำไปต่อยอดในสายอาชีพได้จริง

AIAT MOOC

AIAT MOOC เป็นคอร์สเรียน AI ออนไลน์จาก สมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT Academy) มีหลักสูตรเรียน AI และ IT ที่สอนโดยผู้เชี่ยวชาญคณาจารย์ระดับสูงจากหลากหลายสาขามาสอนให้แบบฟรี ๆ โดยแบ่งหลักสูตรออกเป็น 3 ระดับ ตั้งแต่ผู้ที่เป็นมือใหม่ยังไม่มีพื้นฐาน ผู้ที่มีทักษะปานกลาง และผู้ที่มีทักษะในระดับเชี่ยวชาญ สามารถเลือกเรียนได้ตามหัวข้อที่สนใจ อีกทั้งยังสามารถเข้าเรียนได้ทุกคน ทุกวัย ไม่จำกัดอายุ เพียงแค่กดสมัครในคอร์สเรียนที่สนใจ

WowLearn

WowLearn

Wow Learn เป็นคอร์สเรียนเรียน AI ออนไลน์ระดับ Advance ที่สอนโดยผู้เชี่ยวชาญจาก DataWow ที่ช่วยเพิ่มทักษะด้าน AI และ Data Analytics ด้วยการสร้างชุดคำสั่ง (Prompt) และ Tips เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน ChatGPT ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของ Prompt, Context, Objective, Constraint และ Output ซึ่ง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกธุรกิจ ให้ความรู้ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติแบบครบเครื่อง ช่วยให้คุณประหยัดทั้งเงินและเวลา มุ่งสู่การเป็นนักพัฒนา AI มืออาชีพ

สรุปการเรียน AI

โดยสรุปแล้ว การเรียน AI ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเป็นอย่างมากในยุคการตลาด 5.0 ที่ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนธุรกิจด้วย Data-Driven เพราะเป็นสาขาที่กำลังเติบโตและเป็นที่ต้องการสูงในตลาดแรงงาน หากคุณมีพื้นฐานที่ดีในด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์ สถิติ และมีความสนใจในด้าน AI การเรียนหลักสูตรหรือลงคอร์สเรียน AI เพิ่มเติมจะช่วยพัฒนาความสามารถของคุณให้มากยิ่งขึ้น และเปิดโอกาสได้ทำงานที่ท้าทายและมั่นคงในอนาคต

ที่ Data Wow เรามีทีมนักพัฒนา AI และ Data Analytics ที่มากประสบการณ์จากหลายภาคธุรกิจ พร้อมให้คำปรึกษาและสนับสนุนธุรกิจของคุณสู่จุดมุ่งหมายได้อย่างก้าวกระโดด หรือหากคุณสนใจการทำงานด้าน AI และ Data Analytics มาร่วมสร้างสิ่งใหม่ ๆ ไปพร้อมกับเราได้วันนี้ที่ Data Wow Careers

ติดต่อเรา

ชื่อ*

ชื่อบริษัท*

ชื่อตำแหน่ง

เบอร์โทรศัพท์*

อีเมล*

ข้อความ

ฉันต้องการรับโปรโมชันและข่าวสารทางการตลาดเกี่ยวกับ Data Wow และบริการอื่น ๆ จากเรา บริษัทในเครือ บริษัทย่อยและพันธมิตรทางธุรกิจ ​(คุณสามารถยกเลิกได้ทุกเมื่อ)
ผลิตภัณฑ์ของเรา
ที่ตั้งบริษัท

1778 อาคารซัมเมอร์ฮับ ออฟฟิศ, ชั้น 6
ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย
กรุงเทพมหานคร 10110
ประเทศไทย

ติดตามเรา
ISO ISMISO PIM