จัดการภาพรวมทีมเซลล์ได้ง่าย ๆ ด้วย Dashboard ยอดขาย ที่มีคุณภาพ

จัดการภาพรวมทีมเซลล์ได้ง่าย ๆ ด้วย Dashboard ยอดขาย ที่มีคุณภาพ

จะดีแค่ไหนหากมีตัวช่วยในการจัดการภาพรวมทีมเซลล์เพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอน? ด้วยการใช้ “Sales Dashboard” หรือ “Dashboard ยอดขาย” ที่ช่วยให้ทีมเซลล์สามารถประมวลผลข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลที่ยุ่งยาก ทำให้ทีมเซลล์สามารถโฟกัสกับการขายและลูกค้าได้มากขึ้น วางกลยุทธ์ที่แม่นยำ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการขาย และพัฒนา Sales Performance ให้ดียิ่งขึ้น

บทความนี้ Data Wow จะมาบอกเทคนิคการใช้ Dashboard ยอดขาย เพื่อจัดภาพรวมทีมเซลล์ได้ง่าย ๆ พร้อมยกตัวอย่างหน้า Dashboard ที่ใช้วิเคราะห์ทีมเซลล์ได้จริง!

Dashboard ยอดขาย คืออะไร

Sales Dashboard หรือ Dashboard ยอดขาย เป็นเครื่องมือ Business Intelligence ที่ช่วยให้ทีมเซลล์สามารถใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อนด้วยการติดตามและวิเคราะห์ KPI (ตัวชี้วัดความสำเร็จของงาน) และแชร์ข้อมูลนี้ทั่วทั้งองค์กร ซึ่งการทำ Dashboard ยอดขายแบบใหม่ เป็นมากกว่าการแสดงภาพข้อมูลแบบง่าย ๆ โดยดึงข้อมูลจากระบบ CRM, การตลาด และการเงิน ช่วยให้คุณสามารถเจาะลึกข้อมูลและรับข้อมูลเชิงลึก (Insights) ที่แท้จริงได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงลึกที่ช่วยให้คาดการณ์ได้แม่นยำยิ่งขึ้น ปิดการขายได้มากขึ้น และบรรลุเป้าหมายการขายได้อย่างสมบูรณ์

การสร้าง Dashboard ยอดขาย

Sales Dashboard

การทำ Dashboard ยอดขาย สามารถสร้างได้โดยการใช้เครื่องมือสร้าง Dashboard ดึงข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ เข้าสู่แพลตฟอร์ม และทำการประมวลผล จากนั้นจึงแสดงผลภาพข้อมูลให้แก่ผู้ใช้งาน โดยหลักการสร้าง Dashboard ยอดขายที่ต้องคำถึง มีดังต่อไปนี้

  • ตัวชี้วัดการขายและ KPI การขายเพื่อติดตามและตรวจสอบ
  • ตำแหน่งที่ข้อมูลถูกเก็บไว้ในปัจจุบัน (CRM, Excel, Google Sheet)
  • กำหนดเป้าหมายในการใช้ Dashboard ยอดขาย
  • เลือกใช้เครื่องมือ Dashboard ยอดขาย ที่เหมาะสม
  • ดึงข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ลงใน Dashboard
  • เลือกการแสดงภาพ (Visualization) ที่เหมาะสม
  • สร้างรายงาน (Report) สำหรับ Dashboard ยอดขาย

ตัวอย่าง Dashboard ยอดขาย ที่ใช้วัดประสิทธิภาพได้จริง

อย่างที่เราทราบกันว่าการสร้าง Dashboard ยอดขาย ขึ้นอยู่กับตัวชี้วัดและ KPI ของงานที่ต้องการตรวจสอบ

1. Sales Activity Dashboard

Sales Activity Dashboard ขอบคุณรูปจาก: geckoboard.com

Sales Activity Dashboard นี้มีประโยชน์สำหรับทีมเซลล์ที่ต้องการติดตามการดำเนินงานในแต่ละวัน ซึ่ง Dashboard ยอดขาย ประเภทนี้จะแสดงข้อมูลเชิงลึก (Insights) เกี่ยวกับกิจกรรมของทั้งสมาชิกในทีมเซลล์และทีมการตลาดโดยรวม เช่น การใช้งานโทรศัพท์ การส่งอีเมล และการนัดหมายลูกค้า ซึ่งช่วยผู้บริหารหรือหัวหน้าทีมเห็นว่าพนักงานแต่ละคนใช้เวลาอย่างคุ้มค่าหรือไม่ มีปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างดำเนินงานหรือไม่ และช่วยให้มั่นใจว่าการดำเนินงานในแต่ละวันจะสอดคล้องกับเป้าหมายการขายที่ตั้งไว้

2. Sales Pipeline Dashboard

Sales Pipeline Dashboard ขอบคุณรูปจาก: slideteam.net

Sales Pipeline Dashboard เป็น Dashboard ยอดขาย ที่ใช้เมื่อต้องการตรวจสอบขั้นตอนการทำงานของทีมเซลล์กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (Sales Pipeline) ว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จหรือไม่ ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ไปในทิศทางใด และใช้ข้อมูลมาวิเคราะห์ว่ากลุ่มใดที่มีแนวโน้มจะมาเป็นลูกค้าในอนาคต (Lead) เพื่อวางแผนการขายตั้งแต่เนิ่น ๆ ช่วยให้ทีมเซลล์สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ

3. Monthly KPI Dashboard

Monthly KPI Dashboard ขอบคุณรูปจาก: geckoboard.com

Monthly KPI Dashboard มุ่งเน้นไปที่การวัดความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมายรายได้รายเดือน โดยผู้บริหารหรือหัวหน้าทีมเซลล์จะสามารถตรวจสอบการทำงานได้อย่างรวดเร็ว ซึ่ง Dashboard ยอดขาย ประเภทนี้ยังใช้เปรียบเทียบได้ว่ามีแนวโน้มมากน้อยเพียงใดที่จะบรรลุเป้าหมายในเดือนนั้น ๆ และ Dashboard ยอดขายนี้ ยังเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้าเพื่อหาความแตกต่างและมองเห็นจุดที่ทีมต้องปรับปรุง เพื่อพัฒนาทีมเซลล์ได้อย่างตรงจุด

4. Customer Behavior Dashboard

Customer Behavior Dashboard ขอบคุณรูปจาก: slideteam.net

Customer Behavior Dashboard ได้รับการออกแบบมาเพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าในช่วงเวลาหนึ่ง โดยมุ่งเน้นไปที่ปัจจัย 2 ข้อหลัก ๆ ได้แก่ ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการบ่อยเพียงใด และ ยอดการใช้จ่ายทั้งหมดของลูกค้าตั้งแต่การซื้อครั้งแรกถึงปัจจุบัน เพื่อวัดว่าลูกค้าแต่ละรายมีส่วนร่วมมากน้อยเพียง ด้วยข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ Customer Behavior Dashboard จึงเป็น Dashboard ยอดขาย ที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือในการติดตามการรักษาลูกค้า ระบุโอกาสในการเติบโต และคาดการณ์ผลลัพธ์ทางธุรกิจในอนาคตนั่นเอง

แนะนำเครื่องมือสร้าง Dashboard ยอดขาย

ในการสร้าง Dashboard ยอดขาย มีเครื่องมือ Visualization ให้เลือกใช้มากมาย ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์ม (Platform) จะมีความแตกต่างกันในเรื่องของฟีเจอร์ แทมเพลต การใช้งาน การเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ และราคาแพ็กเกจ ซึ่งเพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน เราแนะนำให้คุณเลือกแพลตฟอร์มที่ไม่ว่าใครก็สามารถเรียนรู้และใช้งานได้โดยไม่ต้องพึ่งพาความรู้เชิงเทคนิค เช่น Tableau, Looker Studio, Power BI และ FineReport เป็นต้น

ทำความรู้จักเครื่องมือสร้าง Dashboard อื่น ๆ ได้ที่ : แนะนำ Tool การทำ Dashboard ที่จะช่วยให้รีพอร์ตของคุณดูดีมากกว่าเดิม

ข้อดีของการทำ Dashboard ยอดขาย

1. ทำความเข้าใจข้อมูลได้ง่าย

การทำ Dashboard ยอดขาย ทำให้มูลที่ซับซ้อนง่ายต่อการอ่านและตีความ และทำให้มองเห็นข้อมูลเชิงลึกได้ตามความต้องการ แทนที่จะรอให้นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) เพื่อจัดทำรายงานประจำเดือน Dashboard จะแสดงข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน เพื่อให้ทีมเซลล์สามารถติดตามความคืบหน้าและการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินธุรกิจได้ทันที

2. ประหยัดเวลาและทรัพยากร

หากไม่มีการใช้เครื่องมือสร้าง Dashboard ยอดขาย ทีมเซลล์อาจจะต้องเสียเวลาในการรวบรวมข้อมูล หรืออาจต้องอาศัยบุคลากรด้านไอทีเพื่อดำเนินการและจัดทำรายงานเหล่านี้ให้ การรายงานด้วย การทำ Dashboard ยอดขายจะช่วยประหยัดเวลาและทรัพยากรอันมีค่า

3. พัฒนา Sales Performance ให้ดีขึ้น

การทำ Dashboard ยอดขาย ช่วยให้ทีมเซลล์สามารถวัดประสิทธิภาพและประเมินการทำงานได้อย่างแม่นยำ เพราะข้อมูลเชิงลึกที่ได้จาก Dashboard ยอดขาย ช่วยให้ทีมไม่ต้องเสียเวลาไปกับการจัดทำรายงานและการทำความเข้าใจข้อมูล สามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพการทำงานของแต่ละช่วงเวลาที่ต้องการ เพื่อใช้คาดการณ์และตัดสินใจได้แม่นยำขึ้น ปิดการขายได้มากขึ้น ตลอดจนบรรลุเป้าหมายการขายที่ตั้งไว้ ส่งผลให้ Sales Performance ของทีมเซลล์ดีขึ้นจากเดิม และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พัฒนา Sales Performance ด้วย Dashboard ยอดขาย ที่มีคุณภาพ

เริ่มต้นพัฒนา Sales Performance ของคุณได้ดียิ่งขึ้นกับ Data Wow เรารับทำ Dashboard ยอดขายแบบ End-to-End ตั้งแต่เตรียมข้อมูลให้พร้อมใช้ ขึ้น Dashboard & Visualization ให้ สามารถทำบน tools ที่ใช้งานอยู่แล้ว (เช่น Looker, Data Studio, Power BI) หรือ customize 100% บน Web/App Platform พร้อมนำเทคโนโลยีทันสมัยมาปรับใช้กับองค์กรของคุณ ช่วยให้ได้ Insights ที่ตอบโจทย์ และสามารถพัฒนาศักยภาพทีมเซลล์ได้อย่างยั่งยืน ปรึกษาเราได้ที่ sales@datawow.io หรือโทร 02-024-5560

ติดต่อเรา

ชื่อ*

ชื่อบริษัท*

ชื่อตำแหน่ง

เบอร์โทรศัพท์*

อีเมล*

ข้อความ

ฉันต้องการรับโปรโมชันและข่าวสารทางการตลาดเกี่ยวกับ Data Wow และบริการอื่น ๆ จากเรา บริษัทในเครือ บริษัทย่อยและพันธมิตรทางธุรกิจ ​(คุณสามารถยกเลิกได้ทุกเมื่อ)
ผลิตภัณฑ์ของเรา
ที่ตั้งบริษัท

1778 อาคารซัมเมอร์ฮับ ออฟฟิศ, ชั้น 6
ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย
กรุงเทพมหานคร 10110
ประเทศไทย

ติดตามเรา
ISO ISMISO PIM