โอกาสโกอินเตอร์ ในสายงานเทค กับ Data Wow

โอกาสโกอินเตอร์ ในสายงานเทค กับ Data Wow

Data Wow พาคนในบริษัทโกอินเตอร์ไปทำงานไกลถึงญี่ปุ่น จริงหรอ?

อยากรู้แล้ว… มาอ่านบทสัมภาษณ์จาก แป้ง Quality Assurance Engineer ที่ Nanameue ไปพร้อมกัน!

แนะนำตัวหน่อยค่ะ:)

สวัสดีค่ะ เราชื่อแป้ง ตอนนี้เราเพิ่งย้ายมาทำงานที่โตเกียว​ ประเทศญี่ปุ่น กับบริษัท Nanameue ทำตำแหน่ง Quality Assurance ซึ่งเราเป็นคนที่ช่วยทีม test เรื่องคุณภาพของ digital product เช่น แอปพลิเคชัน ก่อนที่จะส่งต่อให้ผู้ใช้งานใช้งานจริง เพื่อป้องกันไม่ให้ติดปัญหาค่ะ

บริษัท Nanameue ทำเกี่ยวกับอะไร?

Nanameue เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชันโซเชียลสัญชาติญี่ปุ่น ที่มุ่งเน้นพัฒนาโซเชียลมีเดียให้ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มคนในสังคมที่แตกต่างกัน เช่น โซเชียลสำหรับกลุ่มนักเรียนและกลุ่มแม่บ้านญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังเป็นบริษัทแม่ของ Data Wow อีกด้วย

ได้ไปทำงานที่ Nanameue ที่ญี่ปุ่นได้ยังไง?

หนูขอให้ Data Wow ส่งมาค่ะ (หัวเราะ) จริงๆ ต้องบอกก่อนว่าตอนแรกไม่รู้เลยว่า Data Wow มีโครงการที่สามารถ Rotate ส่งพนักงานไปทำงานที่ญี่ปุ่นได้ด้วย เพิ่งรู้ตอนที่มีคนใน Data Wow กำลังจะย้ายไปทำงานที่ญี่ปุ่น เราก็เห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีมากที่จะได้ไปทำงานที่ต่างประเทศ เลยคุยกับพี่แม็คซึ่งเป็น Head of Development ว่าหนูสนใจ อยากจะไปทำงานที่นั่นบ้าง พี่เขาก็ซัพพอร์ตเต็มที่ ทั้งช่วยประสาน ดำเนินเรื่องให้ค่ะ

ขั้นตอนการย้ายเป็นยังไงบ้าง?

หลังจากที่พี่แม็คดำเนินเรื่องกับทาง Nanameue ก็มีการนัดสัมภาษณ์ 2 ครั้งค่ะ พอผ่านแล้วก็มีการทดลองทำงานกับทีมฝั่งโน้นระหว่างอยู่ที่ไทยก่อน 3 เดือน เพื่อให้เราเริ่มปรับตัวเข้ากับทีมก่อน ซึ่งทางญี่ปุ่นก็จะมีการตั้ง KPI และร่วมกันรีวิวเราทุกๆ เดือน เนื่องจากทางนู้นเขาจะไม่ได้ดูแค่ skill ของเราอย่างเดียว แต่จะดูว่าเราสื่อสารได้มั้ย กล้าแสดงออกมั้ย เพราะว่าที่ญี่ปุ่นเราต้องทำงานกับหลายทีมในหลายส่วนมากๆ เช่น ทีม iOS, Android, QA, Backend, Web หลังจากนั้นพอรู้ตัวอีกทีก็ผ่านการทดลองงานแล้วค่ะ (หัวเราะ)

ไปทำงานที่ Nanameue เจอ Culture Shock หรือต้องปรับตัวอะไรมั้ย?

อย่างแรกเลยคือ… คิดถึงอาหารไทยมากๆ (ก. ไก่ ล้านตัว) แต่ถ้าเป็นเรื่อง Culture Shock คิดว่าไม่มีนะคะ เพราะว่าเรามีฝึกงานที่ไทยก่อนไปแล้ว 3 เดือน และส่วนใหญ่คนในบริษัทก็จะมีมาจากหลากหลายประเทศและเชื้อชาติทั้ง ญี่ปุ่น ไทย กัมพูชา ฟิลลิปินส์ รัสเซีย ซึ่งวิธีการสื่อสารจะเป็นภาษาอังกฤษ 100% เลยไม่ได้รู้สึกแปลกอะไรมากค่ะ ทุกคนน่ารักและเป็นกันเองมาก

การทำงานที่ Data Wow ช่วยทำให้เราทำงาน Nanameue ได้ง่ายขึ้นมั้ย?

จริงๆ แล้วช่วยได้เยอะเลยค่ะ เพราะว่าโปรเจกต์ที่ทำตอนอยู่ที่ Data Wow กับที่ญี่ปุ่นมีความคล้ายคลึงกัน ทำให้เราต่อยอดโปรเจกต์ได้ดีและง่ายขึ้น เพิ่มความชำนาญ และหลังจบโปรเจคทุกครั้งที่ Data Wow จะมีการรีวิวการทำงานร่วมกันว่า มีอะไรที่เราทำให้ดีขึ้นได้มั้ย มีอะไรต้องแก้ไขมั้ย จะป้องกันความผิดพลาดในอนาคตอย่างไร คือมันไม่ใช่การ feedback คนในทีมย่างเดียว แต่มันคือการ feedback เกี่ยวกับตัวเราเองด้วย ทำให้ Performance เราดีขึ้นได้อย่างก้าวกระโดด ซึ่งมันช่วยให้เราเก่งขึ้นได้เร็วมากจริงๆ

เราคิดว่าระหว่างที่อยู่ Data Wow เราสัมผัส Core Value ข้อไหนมากที่สุด?

คิดว่าเป็น Trust Team Player และ Active Initiator ค่ะ เพราะว่าทุกคนในทีมมีส่วนช่วยให้ทีมมี environment ที่ดีและมีการทำงานร่วมกันเป็นทีมไม่มีการดราม่าแต่จะสื่อสารแบบตรงไปตรงมา เรามีความเชื่อมั่นกับคนในทีมของเราซึ่งพอใครมีปัญหาอะไรก็สามารถคอยช่วยเหลือกันได้เสมอค่ะ

สวัสดิการที่ Nanameue เป็นยังไงบ้าง?

ที่ Nanameue จะมีช่วยในค่าเดินทาง ค่าเรียนภาษา ค่าหนังสือ ค่าที่พักในกรณีที่เราพักไม่เกิน 2 สถานี แต่พวกนี้บางข้อเป็นสิ่งที่ญี่ปุ่นเขาบังคับให้ต้องมีอยู่แล้วค่ะ เลยอาจจะไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่ ถ้าให้พูดตรงๆ ส่วนตัวชอบสวัสดิการที่ Data Wow มากกว่า (หัวเราะ) เพราะที่ Data Wow มีทั้งสวัสดิการนวดฟรี ได้ไป outing ของบริษัทกินเลี้ยงตามเทศกาลต่างๆ งบเลี้ยงทีมรายเดือน แจกของวันสิ้นปีและหนูเคยได้ Apple TV ด้วย (ยิ้มร่า) แถมออกค่าคอร์สเรียนให้ เพราะตอนนั้นอยากลงเรียนเป็น QA Specialist ไปเลยค่ะ ดีและประทับใจมากๆ เลย

มีอะไรจะบอกหรือเชิญชวนเพื่อนๆ มาทำงานที่ Data Wow มั้ย?

Data Wow ทำให้หนูได้มีโอกาสเปิดโลกทัศน์ ได้ย้ายมาทำงานที่ต่างประเทศ และคอยสนับสนุนให้ได้ลองทำในสิ่งที่อยากจะทำ และหนูเชื่อมั่นมากๆ ว่าถ้าใครที่มี passion มีฝัน ก็จะได้รับโอกาสแบบนี้ที่ Data Wow เพราะเป็นบริษัทที่จะคอยสนับสนุน และเปิดโอกาสให้กับทุกคนได้ทำตามความฝันของตัวเองค่ะ นอกจากนี้ สิ่งที่เราชอบมากๆ ก็คือ “คน” ที่ Data Wow ค่ะ เป็นทั้งเพื่อนร่วมงานที่ดี ไม่ toxic สามารถให้ feedback กันได้ตรงๆ ทำให้เราเติบโตมากขึ้น เป็นองค์กรที่ไม่มี generation gap เปิดรับความแตกต่าง และเปิดรับไอเดียใหม่ๆอยู่เสมอ และที่สำคัญ เป็นบริษัทที่สวัสดิการดีมากๆ สำหรับใครที่กำลังมองหาที่ทำงานที่ใช่ และทำให้เราพัฒนาตัวเองไปอีกขั้น ก็ขอแนะนำที่ Data Wow เลยค่ะ :)

หากคุณกำลังมองหาโอกาสในการโกอินเตอร์ ได้ทำงานที่ต่างประเทศในสายงานเทคกับเรา ดูตำแหน่งงานได้ที่ >> https://bit.ly/3RayeBP