เจาะลึก Chatbot คืออะไร? วิธีประยุกต์ใช้กับธุรกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เจาะลึก Chatbot คืออะไร? วิธีประยุกต์ใช้กับธุรกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สำหรับธุรกิจในยุคที่เทคโนโลยีเติบโตอย่างก้าวกระโดด ได้มีการทดลองใช้งานเทคโนโลยีต่าง ๆ กับธุรกิจ ว่าสามารถใช้งานได้จริงไหม? สร้างประโยชน์ให้องค์กรในด้านใดบ้าง? เทคโนโลยี Chatbot ก็เป็นหนึ่งในเทคโนโลยี AI Marketing ที่สร้างประโยชน์อย่างรอบด้านให้กับองค์กร ทั้งในด้านบริการลูกค้าและการบริหารภายในองค์กร ทำให้ปัจจุบันนี้มีหลายธุรกิจใช้งานแชทบอทอย่างแพร่หลาย

บทความนี้จะพามาศึกษากันว่า Chatbot ที่เราเคยสนทนาด้วยคืออะไร? ใช้งานในด้านใด? มีประโยชน์และข้อจำกัดอย่างไรบ้าง? เรามาทำความรู้จักพร้อม ๆ กันเลย

Chatbot คืออะไร

Chatbot คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถตอบโต้กับมนุษย์ผ่านภาษาเขียนแบบ Real-Time เสมือนได้คุยกับมนุษย์จริง ๆ ผ่านช่องแชทของหน้าเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา อย่าง LINE และ Facebook Messenger เป็นต้น โดยจุดประสงค์ของการใช้ Chatbots คือ การบริการลูกค้าไปจนถึงปิดการขาย ทำให้การทำงานมีความคล่องตัวมากขึ้น

แล้ว AI Chatbot คืออะไร

Chatbot แปลว่า

AI Chatbot คือ ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสนทนาได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น สามารถเข้าใจภาษาและตอบคำถามที่ซับซ้อนได้มากขึ้น รวมถึงหาคำตอบที่มีความสัมพันธ์กับคำถามมากที่สุดมาโต้ตอบ ซึ่งลูกค้าจะรู้สึกเหมือนได้แชทกับมนุษย์จริง ๆ มากกว่าแชทบอทแบบดั้งเดิม

อ่านสาระเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี AI ได้ที่: AI ช่วยให้คุณถามคำถามที่ดีขึ้น และแก้ปัญหาที่ใหญ่กว่าได้

ประโยชน์ของการใช้ Chatbot คืออะไร

อย่างที่เราทราบกันดีว่าหลายธุรกิจมีเป้าหมายในการใช้แชทบอท คือ อำนวยความสะดวกในการให้บริการ และตอบคำถามต่าง ๆ ให้แก่ลูกค้า เราจะมาดูกันว่าประโยชน์ทั้งหมดของการใช้ Chatbot มีอะไรบ้าง

1. ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

ประโยชน์ข้อแรกของการใช้เทคโนโลยี Chatbot คือ ลดการจ้างเจ้าหน้าที่ตอบแชท (Admin) นอกเวลาทำงาน รวมไปถึงลดต้นทุนที่ใช้ในการฝึกสอน นอกจากนี้ Chatbot ยังสามารถตอบคำถามได้ 24 ชั่วโมง สามารถให้บริการได้แม้ในช่วงเวลาเร่งด่วน ลดการตอบคำถามซ้ำ ๆ เพื่อให้แอดมินสามารถโฟกัสกับข้อความที่ซับซ้อนและต้องให้บริการอย่างเร่งด่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. สร้างยอดขายและสร้างความพึงพอใจ

ประโยชน์ในข้อถัดไปของ Chatbot คือ สร้างโอกาสในการขายและปรับปรุงสินค้า เช่น ลูกค้ากำลังเข้าชมเว็บไซต์เพื่อดูสินค้า อาจมีคำถามเกี่ยวกับการใช้งานหรือประเภทของสินค้า ลูกค้าก็สามารถสอบถาม Chatbot ได้ทันที และดำเนินการชำระเงินผ่านแชทบอทได้อีกด้วย

ข้อจำกัดของ Chatbot

Chatbot หมายถึง

ถึงแม้ว่าข้อดีของ Chatbot คือสามารถอำนวยความสะดวกในการทำงานได้เป็นอย่างมาก แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบางอย่างที่อาจทำได้ไม่เทียบเท่ามนุษย์ และต้องอาศัยการพัฒนาต่อ เช่น

  • หากเจอคำถามที่ซับซ้อน อาจตอบได้ไม่ดีเท่ากับมนุษย์
  • Chatbot จะไม่สามารถตอบคำถามที่อยู่นอกการตั้งโปรแกรม และอาจเสียลูกค้าได้
  • บางธุรกิจที่มีความซับซ้อน อาจจะไม่เหมาะกับการทำ Chatbot
  • Chatbot ที่มีการใช้งานได้หลากหลาย มักจะมีราคาที่สูงตามไปด้วย

การประยุกต์ใช้ Chatbot ในด้านต่าง ๆ

ด้านธุรกิจการค้าปลีก

Chatbot สามารถตอบถามที่ลูกค้าต้องการทราบได้ สั่งซื้อสินค้าที่เชื่อมต่อกับคลังโดยตรงและชำระเงินได้ทันที โดย Chatbot นั้นใช้ได้กับธุรกิจค้าปลีกตั้งแต่ขนาดเล็ก กลาง ไปจนถึงขนาดใหญ่ และร้านค้าที่มีหลายสาขา

ด้านธุรกิจความงาม

ข้อดีของการใช้ Chatbot ในธุรกิจความงามคือ สามารถแสดงรูป รายละเอียด ให้ข้อมูลสินค้าผ่านแอปพลิเคชันสนทนากับลูกค้าได้ โดยใช้งานได้กับธุรกิจความงามที่ขายสินค้าหรือบริการ ซึ่งสามารถสั่งซื้อสินค้าและนัดคิวเพื่อรับการบริการได้ผ่านแชทบอท

ด้านธุรกิจการศึกษา

ในปัจจุบัน Chatbot คือหนึ่งในอาวุธที่ช่วยธุรกิจการศึกษาได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะหลักสูตรด้านภาษา เนื่องจากแชทบอทในปัจจุบันมีการพัฒนาจนสามารถให้บริการได้หลายภาษา จึงเหมาะกับการฝึกโต้ตอบเป็นภาษาต่าง ๆ

ด้านธุรกิจเดลิเวอรี่

Chatbot สามารถเชื่อมต่อกับไรเดอร์และลูกค้าได้อย่างสะดวก ตั้งแต่การแชร์โลเคชั่นผ่านแชท คำนวณราคาจัดส่ง และระบบการชำระเงิน

ด้านธุรกิจการแพทย์

สามารถนำ Chatbot มาปรับใช้เพื่อประเมินอาการเบื้องต้น ให้ความสะดวกแก่ผู้ป่วยในการนัดพบแพทย์ได้ง่ายขึ้น

ด้านธุรกิจการเงิน

สำหรับประโยชน์ของ Chatbot ในธุรกิจด้านการเงินคือ ช่วยตอบคำถามด้านการเงินได้ เช่น ยอดเงินคงเหลือ ยอดค้างชำระ วันครบกำหนดชำระ และติดต่อด้านอื่น ๆ ได้อีกด้วย

ด้านธุรกิจโรงแรม

ในธุรกิจโรงแรม Chatbot สามารถแสดงรายละเอียด แสดงรูป ขนาดห้อง ประเภทห้อง เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจจองห้องได้อย่างสะดวก และสามารถชำระเงินเพื่อเข้าพักได้ทันทีอีกด้วย

เลือกใช้ Chatbot ตัวไหนดี

อย่างที่เราทราบกันว่าข้อดีของ Chatbot คือการนำไปใช้ประโยชน์ทางธุรกิจที่หลากหลาย ในปัจจุบันจึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีแชทบอทให้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง (Machine Learning) ที่อำนวยความสะดวกให้องค์กรสามารถนำไปปรับใช้ ซึ่ง Chatbot ที่เราเลือกมาแนะนำมีดังนี้

ChatGPT

ai chatbot คือ

ChatGPT เป็น AI Chatbot จาก OpenAI ที่หลายคนน่ารู้จักหรือเคยได้ยินชื่อ มีความสามารถในเรื่องการเขียนบทความ ซึ่งจะให้ข้อมูลเป็นตัวอักษรเท่านั้น ไม่สามารถแสดงผลเป็นรูปภาพได้ มักนิยมใช้ในการเขียนคอนเทนต์ ที่เป็นหัวใจสำคัญของการทำ Digital Marketing สามารถกำหนดให้ AI สร้างหรือเรียบเรียงเนื้อหา แปลภาษาบทความได้หลายรูปแบบ และยังสามารถใช้ในการโต้ตอบกับลูกค้าได้อย่างลื่นไหลในเคสทั่วไป และเกิดการเรียนรู้ทุกครั้งทำให้พัฒนาตัวเองในการตอบคำถามได้อย่างดีเยี่ยม ใช้งาน ChatGPT ได้ที่นี่: Chat.openai.com

Bing Chat

แชทบอท คือ

Bing Chat คือ AI Chatbot ที่คิดค้นโดย Microsoft สามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน Bing หรือเว็บเบราว์เซอร์ Microsoft Edge เท่านั้น มีจุดเด่นคือสามารถพิมพ์คำถามพร้อมแนบรูปภาพ คำตอบที่ได้รับก็จะมีทั้งตัวอักษรและรูปภาพ โดย Bing จะแนบลิงก์ที่มาของข้อมูลมาด้วยทุกครั้ง ทำให้เข้าไปอ่านรายละเอียดอื่น ๆ ได้ อีกทั้งตัวแอปยังมีหน้า Interface ที่เป็นลักษณะเหมือนแอปพลิเคชันสนทนา สามารถกำหนด AI ได้ว่าต้องการคำตอบรูปแบบใด เช่น แบบสร้างสรรค์ แบบสมดุล และแบบแม่นยำ ซึ่งเจ้า Bing Chat นี้สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายด้านเช่นกัน ทั้งแปลภาษา ใช้หาข้อมูลเพื่อการศึกษา และใช้ในการตลาดเพื่อตอบคำถามลูกค้าได้อีกด้วย

ใช้งาน Bing Chat ได้ที่นี่: Bing.com

Bard AI (Gemini)

Chatbots คือ

Bard AI หรือ Gemini คือ AI Chatbot ที่พัฒนาโดย Google ด้วยระบบ Large Language Model (LLM) ที่ชาญฉลาด สามารถเข้าใจภาษามนุษย์ สามารถแสดงคำตอบออกมาเป็นข้อความตัวอักษรและรูปภาพ โดยดึงข้อมูลจาก Google Search มาประมวลผล ทำให้ตอบคำถามได้ค่อนข้างรวดเร็ว และสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของ Google ได้ ไม่ว่าจะเป็น YouTube, Google Map, Gmail, Google Drive, Google Fights เป็นต้น ซึ่งในการให้ข้อมูล Bard AI จะเรียบเรียงข้อมูลออกมาให้ถึง 3 รูปแบบ สามารถกำหนดลักษณะเนื้อหาตามที่ต้องการได้ เช่น เป็นทางการมากขึ้น, เนื้อหายาวขึ้น, ปรับเนื้อหาให้กระชับมากขึ้น และสามารถค้นหาข้อมูลจาก Google เพิ่มเติมได้อีกด้วย

ใช้งาน Gemini ได้ที่นี่: Gemini.google.com

สรุป Chatbot

สรุปให้เข้าใจสั้น ๆ เทคโนโลยี Chatbot คือเทคโนโลยีที่หลายองค์กรให้ความสนใจ เพราะสามารถอำนวยความสะดวกให้ทั้งฝั่งลูกค้าและองค์กรได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตาม Chatbot ก็มีบางสิ่งที่ทำเทียบมนุษย์ไม่ได้ ก่อนตัดสินใจใช้งานจึงควรศึกษาอย่างละเอียด เพื่อสามารถใช้งานแชทบอทได้อย่างชาญฉลาด

หากองค์กรมีการจัดการข้อมูลที่ดี มีการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) เพื่อศึกษาลูกค้าถึงปัญหา หรือข้อสงสัยต่าง ๆ ก็จะช่วยให้การเตรียมข้อมูลสำหรับตั้งโปรแกรม Chatbot ให้มีการตอบคำถามที่ครอบคลุมและปิดการขายได้นั่นเอง

นอกจากนี้ Data Wow ยังเป็นที่ปรึกษาในการทำ LLM (Large Language Model) เชื่อมต่อกับ Tool หรือ Platform ขององค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ เช่น Chatbot ที่สามารถตอบลูกค้าตามบริบทในการบริการหรือสินค้าขององค์กร ไปจนถึงการทำ Private LLM ในกรณีที่ข้อมูลมีความ Sensitive มาก โดยไม่ต้องแชร์ข้อมูลให้กับ 3rd Party ก็สามารถทำ Private LLM เพื่อใช้งาน Generative AI ภายในองค์กรได้ โดยไม่เสี่ยงในการทำข้อมูลรั่วไหล ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ช่วยให้เห็นถึงผลลัพธ์ขององค์กรและธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว และช่วยเพิ่ม Productivity ลดการทำงานที่ซ้ำซ้อนสร้าง User Experience ที่ดียิ่งขึ้น

จัดการข้อมูลจำนวนมหาศาล และเริ่มต้นทำ LLM (Large Language Model) ด้วยเครื่องมือทางเทคโนโลยีที่ครบครัน โดยทีมงานที่มีประสบการณ์จากหลายธุรกิจกับ Data Wow ได้วันนี้ที่ sales@datawow.io หรือโทร 02-024-5560 เราพร้อมให้คำแนะนำ