Data Wow Internship Review : Data Scientist

Data Wow Internship Review : Data Scientist

สวัสดีครับ ขอเริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวก่อนเลย ผมชื่อชัยชนะ ถาวรทวีกุล ชื่อเล่นชิ กำลังศึกษาอยู่ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันอยู่ในช่วงของปิดเทอมเพื่อเข้าสู่ชั้นปีที่ 4 ในรั้วมหาวิทยาลัยครับ

จุดเริ่มต้นของการฝึกงานกับ Data Wow

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก Data Wow กันก่อน Data Wow เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่แยกมาจากบริษัท Nanameue ของทางญี่ปุ่น โดยงานหลัก ๆ จะเป็น AI solution คือการนำ AI เข้ามาช่วยใน production ต่าง ๆ เป็นความก้าวหน้าหนึ่งที่น่าสนใจ

เนื่องจากข้อกำหนดของทางคณะที่นิสิตต้องฝึกงาน ทางคณะเลยได้จัด job fair โดยจะมีการนำบริษัทชั้นนำต่าง ๆ จำนวนมากเข้ามาให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบริษัทรวมไปถึงตำแหน่งที่เปิดรับ และสโคปของงาน ซึ่ง Data Wow ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้เข้ามาร่วมงานนี้ แต่ด้วยความที่อยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด จึงเป็นการจัดแบบออนไลน์บนแพลตฟอร์ม discord ผมจึงได้รู้จัก Data Wow และมีความสนใจในส่วนของงานรวมไปถึงสถานที่ทำงานที่ค่อนข้างใกล้บ้าน จึงสมัครเพื่อฝึกงาน ในตำแหน่ง Data scientist intern จากนั้นเริ่มต้นด้วยการทำ test แบบออนไลน์ และเข้ารับการสัมภาษณ์ตามมา

ซึ่งการสัมภาษท์ฝึกงานนั้น เป็นการสัมภาษณ์ที่ค่อนข้างโอเคเลยครับ เพราะการยิงคำถามส่วนใหญ่จะมาจากสิ่งที่เราเคยทำมา ซึ่งระบุอยู่ใน resume ดังนั้นตอนที่ตอบก็คือตอบในสิ่งที่เข้าใจ และตอบด้วยความมั่นใจ ถ้าถามว่ายากไหม ขอตอบว่าขึ้นอยู่กับการเตรียมตัวมากกว่า ถ้าเตรียมตัวมาดี เข้าใจในสิ่งที่เคยทำมา คิดว่าก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถ แต่ถ้าเตรียมตัวมาน้อยก็คงไม่ง่ายเช่นเดียวกันครับ

ครั้งแรกที่เข้าออฟฟิศ

วันที่เข้าออฟฟิศครั้งแรกคือวันที่ 24 พ.ค. 2564 ซึ่งเป็นวันแรกและวันเดียวที่ได้เข้าออฟฟิศ เพื่อเข้าไปรับอุปกรณ์ในการทำงาน โดยบริษัทจัด Macbook พร้อมอุปกรณ์ไว้ให้ เนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ในวันนั้นแทบจะไม่มีคนเข้าออฟฟิศเลย เพราะส่วนใหญ่ Work From Home กัน แต่บรรยากาศภายในออฟฟิศก็ยังแลดูอบอุ่น และเดาว่าน่าจะเป็นกันเองอย่างมาก มีทั้งโซนไว้รับประทานอาหาร และโซนไว้สำหรับพักผ่อน คิดว่าถ้าสถานการณ์เป็นใจมากกว่านี้ก็คงจะดีครับ

รูปแรกที่ถ่ายในออฟฟิศ (ลงสตอรี่ ig) ในวันนั้น

การทำงานแบบ remotely

เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้การทำงานเป็นแบบ Work From Home เวลาเข้างานก็จะเข้า Discord อยู่ในห้องเดียวกับรุ่นพี่ Data Scientist คนอื่น ๆ ซึ่งสามารถใช้สื่อสารกันได้ตลอดเวลา และการสื่อสารหลักจะใช้ Slack ด้วยความที่งานของสายเราไม่ได้มีความจำเป็นต้องเจอกัน ทำให้ไม่เกิดผลกระทบมากกับการทำงานแบบ online และตอนหลังก็ได้ใช้ Gather ในการจำลองออฟฟิศด้วย

บรรยากาศโต๊ะทำงานที่บ้านช่วง WFH ซึ่งนั่งอยู่ตลอดทั้งวันเป็นเวลา 2 เดือนกว่า

สิ่งที่ได้จากการฝึกงานกับ Data Wow ในตำแหน่ง Data Scientist intern

คิดว่าได้สิ่งที่ควรจะได้ค่อนข้างครบกับที่เราคาดหวังไว้ แต่ก็แอบเสียดายที่สถานการณ์ไม่ค่อยเป็นใจ ไม่อย่างงั้นคิดว่าอาจจะได้อะไรมากกว่านี้ครับ

  • ได้เรียนรู้การทำงานในสาย data science
  • ได้รู้จักการแก้ปัญหาต่าง ๆ
  • ได้รู้จักการทำงานเป็นทีม ทำงานร่วมกับทีมอื่น ๆ
  • ได้สวัสดิการต่าง ๆ ทั้งเงินเดือน และ grab reward ทุก ๆ สัปดาห์
  • ได้รู้จักพี่ ๆ และเพื่อน ๆ ที่น่ารักกก

สุดท้ายนี้กราบขอบพระคุณพี่จ๊อด พี่สรณ์ พี่อาร์ม พี่วิน พี่เจ พี่ใหม่ พี่วัฒน์ พี่พิม ท้อป (เพื่อนที่ได้ตอนฝึกงาน)และพี่ ๆ คนอื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึง และมีส่วนเกี่ยวของกับการฝึกงานครั้งนี้ด้วยครับ