Data Wow : บทพิสูจน์ความสามารถ และ Passion ในสายงาน IT Compliance

Data Wow : บทพิสูจน์ความสามารถ และ Passion ในสายงาน IT Compliance

แนะนำตัวเองหน่อยค่ะ?

ชื่อนาวค่ะ เป็นพนักงานที่ เดต้า ว้าว มา 4 ปี เริ่มต้นด้วยตำแหน่ง Executive Secretary หลังจากนั้นก็ได้มีโอกาสขยาย Career Path ตัวเองมาเป็น IT Compliance Officer หรือเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยข้อมูลสารสนเทศภายในองค์กร และปัจจุบันนาวได้เริ่มต้นกับอีกหนึ่งเส้นทางนั้นก็คือการมาเรียนต่อปริญญาโทที่ University of Sheffield ประเทศอังกฤษ สาขา Information System ค่ะ

อะไรคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้นาวมาเป็น IT Compliance Officer ที่ Data Wow?

จริงๆ แล้วนาวไม่ได้เรียนจบมาทางด้านเทคโนโลยีหรือไอทีมาเลยค่ะ แต่ตอนที่นาวได้ทำงานในตำแหน่งเลขา นาวได้มีโอกาสจับงานหลายอย่างมากๆ ซึ่งนาวคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้เรียนรู้ department อื่นๆ บวกกับ ณ ตอนนั้นนาวไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองชอบอะไร เพราะสายที่เรียนมาก็ไม่ได้รู้สึกมี passion กับมันขนาดนั้น เรียกว่ายังค้นหาตัวเองอยู่ก็ได้ค่ะ แฮ่ๆ >//< ซึ่งการที่ได้มาทำงานที่เดต้า ว้าว เหมือนช่วยให้นาวได้ reflect กับตัวเองว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร และอยากจะเติบโตไปด้านไหน มีช่วงหนึ่งที่บริษัทต้องการจะ comply standard ISO และเราได้มีส่วนเข้าไปช่วยใน project นี้เลยรู้สึกอินขึ้นมา เลยพยายามเรียนรู้งานจนหัวหน้ายอมให้มาจับ project นี้อย่างเต็มตัวค่ะ

อยากให้แชร์โปรเจกต์ล่าสุดที่ได้ทำตอนอยู่ Data Wow และมีโปรเจกต์ไหนที่นาวเป็นคนริเริ่มบ้างไหม?

ตอนที่นาวอยู่ Data Wow นาวได้ถือโปรเจกต์สำคัญมากๆ อย่างหนึ่งเลยก็คือช่วยเข้าไปซัพพอร์ตให้บริษัทของเรา Comply กับ Standard และทุกคนในบริษัทต้องเดินไปในทางเดียวกันและมี Awareness มากเพียงพอ และได้จัดทำ Training ด้วย ซึ่งงานที่นาวทำเปรียบเหมือนได้เป็น Project Manager ที่ต้องคอย Lead คอยสร้างความเข้าใจให้กับคนในองค์กรว่า Security และ Privcacy มีความสำคัญอย่างไร และควรรับมือกับมันอย่างไรให้ถูกต้อง ซึ่งนาวคิดว่ามันค่อนข้างท้าทายพอตัวเลยค่ะ นอกจากนี้ยังต้องมีการทำ Internal Information Security Audit ในองค์กรอีกด้วย

Data Wow ได้ช่วยคุณพัฒนาตัวเองในเส้นทางสายอาชีพนี้อย่างไรบ้าง? ยกตัวอย่างทักษะและสิ่งที่คุณได้เรียนรู้

นาวคิดว่า พอบริษัทเขาเห็นว่าเราชอบทางนี้ เขาเลยจัดหา Training ให้เราได้ไปฝึกฝนพัฒนาทักษะด้านงานสายนี้เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นส่งเข้าคอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง และยังสนับสนุนให้เราได้ไปสอบเอา Certificate แบบเป็นจริงเป็นจัง จนเป็นที่มาของการที่นาวได้ไปเรียนต่อค่ะ

ในความคิดของคุณ อะไรคือสิ่งที่ทำให้ Data Wow แตกต่างจากบริษัทอื่นๆ

จากประสบการณ์ของนาว 1.) นาวคิดว่า Data Wow ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรในองค์กรมากๆ เห็นได้จากการสนับสนุนให้คนในองค์กรได้เข้าร่วมฝึกอบรม และทุนการศึกษา 2.) Data Wow มักจะมีงานที่ท้าทาย ให้กับคนในองค์กรซึ่งช่วยให้พวกเราได้พัฒนาทักษะและได้ความรู้ใหม่ ๆอยู่เสมอ 3.) Data Wow สนับสนุนให้ทุกคนในองค์กรคอยแบ่งปันความรู้กันอยู่เสมอ และมีวัฒนธรรมองค์กรที่สนับสนุน การทำงานเป็นทีม ความคิดสร้างสรรค์และเปิดกว้างเพื่อให้คนในองค์กรได้มีพื้นที่ในการเติบโตไปพร้อมกับองค์กร

วัฒนธรรมองค์กรและค่านิยมของ Data Wow อันไหนที่สอดคล้องกับสไตล์การทำงานและค่านิยมส่วนตัวของคุณ?

จาก Core Value ของ Data Wow ทั้งหมด 6 อย่าง นาวคิดว่า Passionate Learner เป็นสิ่งที่ใกล้เคียงกับความเป็นนาวมากที่สุด เพราะนาวคิดว่านาวได้ผลักดันตัวเอง ได้เรียนรู้อะไรค่อนข้างเยอะ เช่น การฝึกอบรมเกี่ยวกับ ISO และ Data Privacy ซึ่งช่วยให้นาวได้พัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับทำงานที่ Data Wow สนับสนุนให้คนในองค์กรเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ มีการจัดฝึกอบรมและทุนการศึกษาสำหรับทุกคน และที่สำคัญคือ Impact Maker นาวได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง Impact ให้กับคนในองค์กรจากการมาทำตำแหน่ง IT Compliance Officer สร้างความตระหนักรู้ด้านข้อมูลสารสนเทศ และ PDPA ทำงานร่วมกับผู้อื่น แบ่งปันความคิด ฝึกความเป็นผู้นำและเรียนรู้จากกันและกัน ซึ่งทั้งสองอย่างนี้มีความสอดคล้องกับสไตล์การทำงานและตัวนาวเอง และนาวชอบที่ Data Wow สนับสนุนให้ทุกคนในองค์กรได้ Take Ownership ทำงานอย่างอิสระ และคิดริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ และนาวเชื่อว่า Data Wow สามารถเป็นสถานที่ที่ใครๆ ก็สามารถเติบโต พัฒนาตัวเอง และสร้าง Impact ไปพร้อมกับองค์กรได้

ทำงานที่ Data Wow ดีอย่างไร มีสวัสดิการอะไรบ้าง?

ส่วนตัวนาว นาวชอบที่ Data Wow มีสวัสดิการนวดฟรีค่ะ เพราะนาวชอบนวดมาก แล้วนาวก็ชอบที่ Data Wow สามารถให้ Work from Anywhere ได้ มี Flexible Working Hour เพราะทุกคนรู้หน้าที่รับผิดชอบงานตัวเองค่ะ

Data Wow มีวิธีอะไรที่ใช้ส่งเสริมความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันของคนในองค์กรบ้าง?

เรามุ่งมั่นที่จะดึงดูดผู้สมัครที่มีภูมิหลัง ประสบการณ์ และมุมมองที่หลากหลาย เราทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆ ที่ส่งเสริมความหลากหลาย และใช้ช่องทางการสรรหาที่หลากหลายการสร้างวัฒนธรรมที่ครอบคลุม เรามุ่งมั่นที่จะสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ทุกคนรู้สึกปลอดภัย ได้รับการเคารพ และสามารถแสดงออกถึงความคิดเห็นของตนได้อย่างอิสระไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ หรือเพศไหนทุกคนสามารถและมีโอกาสที่จะแสดงความคิดเห็น พร้อมมีส่วนร่วมกับทุกกิจกรรมได้อย่างเท่าเทียม และยังคงสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับพนักงาน LGBTQ+ ซึ่งฝ่าย HR จะคอยดูแลและจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ทุกคนได้รู้จักและเรียนรู้ซึ่งกันและกันมากขึ้นอีกด้วย

มีอะไรอยากฝากถึงคนที่สนใจอยากสมัครงานที่ Data Wow ไหม?

Data Wow เหมาะกับคนที่สนใจสายงานด้านเทคโนโลยี, สาย Data, Business และที่สำคัญเป็นคนที่อยากจะพัฒนาตัวเอง ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และต้องการสร้าง Impact ให้กับธุรกิจและสังคมในวงกว้าง หากให้ที่กำลังมองหาบริษัทที่ให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ นาวขอแนะนำเลยว่า Data Wow คือบริษัทที่คุณมองหาค่ะ แล้วมาเป็นส่วนหนึ่งของทีม Data Wow และช่วยเราสร้างอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีกันนะคะ! สนใจร่วมกับเรา สามารถดูตำแหน่งงานได้ที่ >> https://shorturl.at/lsEU6 หรือส่ง Resume มาได้ที่ hr@datawow.io