เปิดประสบการณ์ฝึกงาน Young Wow Program โครงการปั้นเด็กจบใหม่สู่การเป็น Developer มืออาชีพ

เปิดประสบการณ์ฝึกงาน Young Wow Program โครงการปั้นเด็กจบใหม่สู่การเป็น Developer มืออาชีพ

' อยากเป็น Software Developer มืออาชีพ แต่ยังไม่มีประสบการณ์ จะเริ่มต้นอย่างไรดี ? '

ทำความรู้จัก Young Wow Program โครงการปั้นเด็กจบใหม่สู่การเป็น Developer มืออาชีพจาก Data Wow กับบทสัมภาษณ์จาก ‘ นิว และบั๊ม ’ Ex - Young Wow Trainee ที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์การฝึกงานแบบจัดเต็มกว่า 4 เดือน พร้อมคำแนะนำสำหรับคนที่อยากเติบโตในสายอาชีพนี้ไม่ควรพลาด

Q1 : อยากให้แนะนำตัวเองแบบสั้น ๆ ให้ทุกคนรู้จักหน่อย ตอนนี้ทำงานอะไร ?

Bump : สวัสดีครับ ผม บั๊ม จบจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จุฬา ฯ ก่อนหน้านี้ได้เข้าร่วมโครงการฝึกงาน Young Wow มาตั้งแต่ช่วงก่อนเรียนจบ ปัจจุบันทำงานเป็น Full Stack Developer ที่ Data Wow ครับ

New : สวัสดีครับ ผม นิว จบจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จุฬา ฯ ที่เดียวกันกับบั๊ม แล้วก็ได้เข้าร่วมโครงการ Young Wow ช่วงเดียวกัน ปัจจุบันทำงานเป็น Full Stack Developer ที่ Data Wow เหมือนกันครับ

Q2 : รู้จัก Young Wow Program ได้อย่างไร และเพราะอะไร จึงสนใจร่วมโครงการกับ Data Wow ?

New : ปกติทางมหาวิทยาลัยมีการจัด Job Fair เป็นประจำทุกปี แต่ปีที่แล้วเปลี่ยนมาจัดแบบออนไลน์แทนทาง Discord ครับ เพราะว่า ติดปัญหาเรื่องโควิด ภายในงานก็จะมีหลายบริษัทมาเข้าร่วมครับ เราก็ได้เวียนเข้าไปฟังแต่ละห้อง ทีนี้พอได้มาเจอกับ Data Wow แล้วรู้สึกสนใจ เพราะ เมื่อเข้ามาแล้วจะมีการสอนงานให้ก่อน เพื่อให้เราค่อย ๆ เรียนรู้และปรับตัวกับการทำงาน ซึ่งตรงนี้ประทับใจมาก เลยสมัครเข้าร่วมโครงการไปครับ

Bump : ใช่ครับ แล้วที่น่าสนใจอีกอย่าง คือ มีการจัด Bootcamp ด้วย บวกกับได้ยินว่าทาง Data Wow มีบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น เลยคิดว่าน่าจะเป็นโอกาสที่ดีในการได้ไปทำงานในต่างประเทศด้วยครับ

Q3 : การทำงานในฐานะ Young Wow Trainee ยากไหม เรามีส่วนร่วมในงานอย่างไรบ้าง ?

New : ทั้งนิวและบั๊มเริ่มต้นจากการเป็น Full Stack Developer ทั้งคู่เลยครับ โดยช่วง 3 เดือนแรกก็จะมีการจัด Bootcamp จากทาง Data Wow เพื่อให้เราได้เรียนรู้และคุ้นชินกับการทำงาน และในเดือนที่สองเราก็ได้เริ่มลงสนามกับ Project จริงด้วยครับ โปรเจคที่ได้ทำก็มี Ruby on Rails และ NodeJS ครับ

Bump : สำหรับช่วงแรกก็ต้องปรับตัวกันพอสมควรครับ เพราะว่าก่อนหน้านั้น เราไม่เคยได้ทำพวก Stack มาก่อนเลย ต้องใช้เวลาสักพักถึงจะเริ่มคุ้นชินกับ Ruby on Rails บ้างครับ แต่สิ่งที่น่าตื่นเต้นของการทำงานทั้งสองโปรเจคนี้ ก็คือ มันไม่ใช่การทดลองทำบางสิ่งบางอย่างแล้วจบไป แต่เป็นงานที่จะนำไปใช้ต่อยอดกับทั้งภายใน Data Wow และงานของลูกค้าจริง ๆ ครับ

A boy who wears glasses

Q4 : ประทับใจอะไรบ้างในการทำงานกับ Data Wow ในมุมมองของเด็กจบใหม่ ?

Bump : ตั้งแต่แรกเลย รู้สึกประทับใจที่พี่ ๆ ทุกคนเต็มใจมาช่วยสอนงานกันอย่างเต็มที่ ทำให้เรารู้สึกว่าโลกของการทำงานมันก็ไม่ได้โหดร้ายอย่างที่คิด สำหรับการทำงานร่วมกับพี่ ๆ ในทีมก็ไม่ได้กดดันเลยครับจริง ๆ ต้องบอกว่าแทบไม่ได้ปรับตัวอะไรเลย เพราะทุกคนก็มีแนวคิดใกล้ ๆ เคียงกัน เป็นคนรุ่นใหม่กันหมดเลย

New : เราจะได้ทำงานประกบกับพี่อั้นและพี่ไอซ์ ที่เป็น Mentor ของเราครับ ชอบที่พี่ ๆ สอน รู้สึกว่าเข้าใจง่าย เวลาติดปัญหาอะไร พี่ ๆ ก็มาช่วยเหลือตลอดเลยครับ ตอบคำถามได้หมด ใจดีมากครับ ทุกคนเป็นกันเองและเทคแคร์ดี ทำงานช่วยเหลือกันเป็น Team Work ที่ดีครับ

Q5: สุดท้ายนี้ เราได้อะไรจากการเป็นเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ และอยากจะแนะนำอะไรน้อง ๆ ที่อยากจะเข้ามาเติบโตสู่การเป็น Developer มืออาชีพบ้าง ?

New : ผมว่าโครงการนี้ดีกับเด็กจบใหม่มาก ๆ เลยครับ ทำให้เราได้เรียนรู้ก่อนที่จะเริ่มลงมือทำจริง เป็นทางเลือกที่ดีครับ อย่างผมก็เป็นคนนึงที่อยากเรียนรู้ก่อนจะมาทำงานจริง ไม่ใช่แบบ จบปุ๊ปแล้วมาทำงานเลย พอได้ลองเรียนรู้ก่อน ผมก็ได้รู้ว่าผมอยากจะทำและเติบโตในสาย Full Stack ครับ

สำหรับน้อง ๆ ที่รู้สึกว่าตัวเองสนใจงานสายนี้ แต่ยังไม่แน่ใจ ลองเลือกมา 1 Framework ที่สนใจในด้านนั้น ๆ แล้วลองทำ Project ควบคู่กันไปครับ หากเราสนุกกับ Project นี้ แสดงว่าเรามาถูกทางละ จากนั้นก็ศึกษาและพัฒนา Skill ต่าง ๆ จนชำนาญ เท่านี้หนทางการเป็น Developer ก็อยู่ไม่ไกลแล้วครับ และสุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่อยากมาเป็น Developer ด้วยนะครับ

Bump : ส่วนตัวผม พอได้ลองเรียนรู้งานกับโปรแกรม Young Wow ก็เลยรู้ตัวว่าอยากจะทำ Backend ครับ ตัวโปรแกรมก็ค่อนข้างจะต่างกับการฝึกงานมาก มันทำให้มีโอกาสได้เข้ามาเรียนรู้ทุกกระบวนการในการทำงาน ได้ลงสนามจริง เปิดโอกาสให้กับเด็กจบใหม่ครับ

สำหรับคำแนะนำ คิดว่าอยากให้ทุกคนกล้าที่เปิดรับประสบการณ์ใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นคอร์สเรียนหรือได้มาลองทำโปรเจคจริง เพื่อที่จะให้ตัวเองพัฒนาไปได้ยิ่งขึ้น เชื่อว่าไม่เกินความสามารถของแต่ละคนแน่นอนครับ