The Wowers: เส้นทางของ Young Wow สู่การเป็น Ruby On Rails Developer

The Wowers: เส้นทางของ Young Wow สู่การเป็น Ruby On Rails Developer

ไอซ์ หนึ่งใน Wowers ที่เคยสมัครเข้าโครงการ Young Wow Developer และบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับเส้นทางในการก้าวเข้ามาเป็น Ruby on Rails Developer อย่างเต็มตัว กับ Data Wow

enter image description here

Q: แนะนำตัวเองให้ทุกคนรู้จักหน่อย

สวัสดีครับ ชื่อ ไอซ์นะครับ ตอนนี้เป็น Ruby On Rails Developer อยู่ที่ Data Wow หน้าที่ส่วนใหญ่จะทำตัวผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ PDPA (พ.ร.บ คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล) ครับ อย่างอื่นก็แล้วแต่โปรเจค แต่หลักๆ เป็น Back-End ครับ

Q: อยากให้เล่าเรื่องเส้นทางในการทำงานเป็น Back-End Developer ที่ Data Wow ให้ฟัง

ในตอนแรกเลย ผมสมัครตำแหน่ง Python Developer เข้ามาครับ แต่เนื่องจากผมจบใหม่มาเลย ยังไม่มีประสบการณ์การทำงาน ทาง Data Wow เลยเสนอให้ผมเข้าโครงการ Young Wow Developer ครับ

โดยหนึ่งเดือนแรกจะเป็นการเรียนสอนทั้งหมด มีพี่ๆเข้ามาสอน ทั้ง Front-End และ Back-End เรียนครึ่งวันแล้วทำแบบฝึกหัดต่อบ้าง หรือทำโปรเจคเล่นๆบ้าง เหมือนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยเลยครับ เราก็จะได้เลือกว่าเราอยากจะทำอะไร ส่วนตัวผมชอบ Back-End มากกว่า ก็เลือกที่จะเป็น Back-End Developer ครับ

หลังจากหนึ่งเดือน ก็ได้มาทำโปรเจคกับทีมจริงๆ ทำงานจริงแบบเข้มข้น ยาวๆเลย โดยปีแรกเป็น Young Wow ก่อน และปีหลังก็ได้เปลี่ยนมาเป็น Ruby On Rails Developer โดยรวมก็ทำงานกับ Data Wow มา 2 ปีกว่าๆแล้วครับ

Q: ที่เขาบอกกันว่า “Ruby On Rails เป็นภาษาที่มีลูกเล่นเยอะ เขียนได้แต่ชอบบัค” เราคิดยังไง มันยากจริงๆรึเปล่า ถ้าไม่ใช่คนที่ทำมาแล้วสักระยะนึง

ผมคิดว่า ใครจะเขียนภาษาไหน มันขึ้นอยู่กับความชำนาญของแต่ละคนมากกว่า เพราะไม่ว่าภาษาไหนมันก็บัคได้ทั้งนั้น เพราะว่าแต่ละภาษาก็มีวิธีการเขียนไม่เหมือนกันอยู่แล้ว Syntax ต่างๆไม่เหมือนกัน รวมถึงความยากง่ายเองก็ไม่เหมือนกัน

อย่างตัวผมเอง ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้เขียน Ruby On Rails มาก่อน ตอนอยู่มหาวิทลัยผมก็เรียน Python บ้าง มี C มี Java พอมาจับ Ruby ครั้งแรกก็มีงงๆนิดหน่อย เพราะ Ruby ก็ค่อนข้างที่จะไม่เหมือนภาษาอื่น วิธีการเขียนก็ไม่เหมือนกัน มันก็ต้องมีการปรับตัวอ่ะครับ แต่ตัว Ruby เองก็ไม่ได้เขียนยากขนาดนั้น ผมก็คิดว่าปรับตัวได้ค่อนข้างโอเคอยู่ ไม่ได้ยากแล้วกันครับ

Q: พอได้มาทำงานกับ Data Wow เราคิดว่า Code ที่ Data Wow เขียนมันยากที่จะอ่านไหม มันคลีนไหมในความคิดของเรา

เอาจริงผมก็เป็นคนนึงนะ ที่บางทีเขียน Code ได้แต่อ่านไม่ออก มันคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติของทุกคนที่พยายามจะเขียนให้มันอ่านออกอยู่แล้ว หรือพยายามทำให้มันง่าย แต่บางครั้ง Requirement ต่างๆมันก็ยาก การที่จะทำให้ทุกๆอันมันอ่านง่าย ค่อนข้างที่จะใช้ความพยายามมากๆ บางครั้งการอ่านง่าย ไม่ได้แปลว่า Code จะดี บางครั้งมันก็ต้องแลกกันอ่ะครับ Code มันอาจจะหน้าตาประหลาดๆหรือค่อนข้างเป็น Machine มากกว่า Human แต่มัน Performance ดีกว่า ก็ต้องยอมอะไรงี้ครับ

อย่างตัว Ruby เนี่ย มันจะเน้นให้คนอ่าน Code ได้ง่ายอยู่แล้ว แต่ว่าการที่จะทำให้มันอ่านได้ง่ายในวิธีของ Ruby เนี่ย มันช้า Performance มันไม่ค่อยดี บางทีเราก็เลยต้องแบบ แหกๆไปนิดนึง หรือถ้าจะทำให้มันอ่านง่ายแบบไม่แหก มันก็ต้องเขียนเยอะขึ้น เราก็เลยปล่อยผ่านบางในบางจุด ขอแค่ในทีมเราเข้าใจกันก็พอครับ

Q: ทำไมเราเลือกมาทำงานกับ Data Wow แล้วมันตอบโจทย์เราไหม การได้มาทำงานที่นี่

ก่อนที่ผมจะเข้ามาทำงาน ผมตั้งโจทย์กับตัวเองไว้ ว่าผมไม่อยากอยู่บริษัทใหญ่ เราชอบบริษัทเล็กๆ ที่ทุกคนซัพพอร์ตกัน ทำให้ผมได้ทำงานหลายๆอย่าง ผมชอบการลงมือทำงาน เขียนลงมือโปรแกรมจริง หรือได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ออกแบบ Structure เอง ได้เรียนรู้การ Deploy เอง ผมอยากทำทุกอย่างอ่ะ อย่างตอนนี้ผมก็ได้ทำ ISO ด้วย ถ้าในแง่มุมนี้ มันก็ตอบโจทย์ผมนะ อีกอย่างคือ บริษัททำเกี่ยวกับ AI ดูมีหลากหลายภาษาที่ใช้ และมีโอกาสได้ลองทำอะไรแปลกๆ ที่บริษัทส่วนใหญ่จะไม่ได้ทำ ผมเลือกที่นี้เพราะตัวงานมันน่าสนใจครับ

หากอยากรู้ที่เดต้า ว้าว ทุก ๆ วันศุกร์เราทำอะไรบ้าง สามารถดูคลิปเต็มๆ ได้ที่นี่เลย A Typical Friday at Data Wow ร่วมสร้างสิ่งใหม่ ๆ ไปด้วยกันกับพวกเรา Apply here