Machine Learning คืออะไร? แล้วมีส่วนช่วยอย่างไรในการทำธุรกิจ

Machine Learning คืออะไร? แล้วมีส่วนช่วยอย่างไรในการทำธุรกิจ

การทำงานของ Machine Learning มีอะไรบ้าง

เคยสงสัยไหมว่าทำไม Spotify ถึงรันเพลงแบบสุ่มมาให้เราได้อย่างตรงใจ? หรือทำไม Netflix และ Amazon Prime Video ถึงได้เลือกซีรีส์หรือภาพยนตร์ในสไตล์ที่เราชอบมาอยู่ในลิสต์แนะนำสำหรับเราได้ถูกต้อง? สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้คือการนำข้อมูลที่มีการเก็บรวบรวมมาป้อนเข้าสู่ Machine Learning เพื่อทำการวิเคราะห์และสร้างเพลย์ลิสต์ สุ่มเพลง หรือแนะนำผลงานที่ตรงกับความต้องการของเรามากที่สุด

เจ้า Machine Learning นั้นถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของระบบ AI หรือ Artificial Intelligent ที่ช่วยให้ระบบการประมวลผลข้อมูลสามารถพัฒนาและแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม ซึ่งในปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยี Machine Learning เข้ามาปรับใช้อย่างต่อเนื่องกับหลากหลายภาคธุรกิจ และเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าเทคโนโลยีนี้มีความสำคัญอย่างไร วันนี้ Data Wow จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับระบบ Machine Learning กันให้มากยิ่งขึ้น

Machine Learning คืออะไร

ถ้าหากแปลตรงตัวแล้ว Machine Learning ก็คือการเรียนรู้ของเครื่องจักร ซึ่งในที่นี้เราจะต้องเข้าใจก่อนว่า Machine Learning นั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ AI ที่ช่วยให้ระบบไอทีรู้จักกับรูปแบบพื้นฐานของอัลกอริทึมและชุดข้อมูลต่าง ๆ เพื่อเป็นการเรียนรู้รูปแบบอัตโนมัติผ่านข้อมูลและประสบการณ์ด้วยตัวเอง เพื่อทำการค้นหา แยกแยะ สรุป คาดคะเน และคำนวณความน่าจะเป็น และเพื่อพัฒนากระบวนการแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ด้วยประสิทธิภาพการเรียนรู้ของ Machine Learning ที่มีมากเช่นนี้ หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่า แล้วระบบ Machine Learning มีอะไรที่สามารถนำไปปรับใช้กับการทำธุรกิจได้บ้าง

  • Supervised Learning เป็นการเรียนรู้ข้อมูลต่าง ๆ โดยมีผู้สอน อาศัยข้อมูลในการฝึกฝน เพื่อช่วยให้ตัวเทคโนโลยีสามารถเรียนรู้ผล และคาดคะเนผลลัพธ์ต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยการเรียนรู้ในรูปแบบนี้ มักถูกนำมาใช้งานในเชิงธุรกิจทั้งการคำนวณราคาบ้าน การคาดคะเนค่าเงิน หรือแม้แต่การวิเคราะห์ผลการแข่งขันต่าง ๆ เป็นต้น

  • Unsupervised Learning เป็นการเรียนรู้ที่ไม่มีผู้สอน โดยที่เครื่องจักรนั้น ๆ จะทำการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องตั้งค่าเป้าหมายของแต่ละข้อมูล ระบบสามารถนำไปวิเคราะห์และสร้างแบบแผนจากข้อมูลที่ได้รับเข้าไป มักนำไปใช้ในการแนะนำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หรือคัดเลือกข้อมูลหรือผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

  • Reinforcement Learning หรือการเรียนรู้จากการลองผิดลองถูกจากสถานการณ์ในอดีตหรือระบบจำลอง เพื่อพัฒนาระบบการตัดสินใจให้ดียิ่งขึ้น เช่น การพัฒนาระบบผู้เล่นอัตโนมัติให้ชนะผู้เล่นระดับโลก ระบบการจัดการข้อมูลเพื่อนำเสนอให้ตัดสินใจเลือกอัตราส่วนของสินทรัพย์ต่าง ๆ เป็นต้น

Machine Learning กับการนำไปปรับใช้ในธุรกิจ

ในปัจจุบันนี้ การนำเทคโนโลยี Machine Learning เข้ามาใช้ในการทำงานและการทำธุรกิจมีอย่างหลากหลาย เพื่อช่วยจัดการปัญหาที่ซับซ้อน และเรียนรู้จากข้อผิดพลาดต่าง ๆ ให้สามารถปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งเทคโนโลยีนี้สามารถนำไปปรับใช้ได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นในอุตสาหกรรมบันเทิง การแพทย์ ก่อสร้าง หรือแม้กระทั่งระบบคลังสินค้าต่าง ๆ เพราะเทคโนโลยีนี้จะช่วยบอกความเป็นไปได้ถึงข้อผิดพลาด และหาทางแก้ไขได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการทำงานได้อย่างมากอีกด้วย

มีแอปพลิเคชันไหนบ้างที่มีการนำ Machine Learning ไปปรับใช้

อย่างที่เรารู้กันว่า ทุกวันนี้มีการนำ Machine Learning ไปปรับใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เป็นจำนวนมาก เพื่อช่วยพัฒนาระบบและสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้ได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น

  • Facebook ที่มีระบบจดจำใบหน้าของผู้ใช้งาน และมีการนำเทคโนโลยีเข้าไปใช้เพื่อแท็กคนในภาพโดยอัตโนมัติ เพราะการที่ Facebook มีข้อมูลของผู้ใช้จำนวนมาก ทั้งรายละเอียดและรูปต่าง ๆ นั่นจึงทำให้ Facebook สามารถนำระบบ Machine Learning มาใช้ในการจดจำใบหน้าให้ตรงกับบุคคลมากที่สุด

  • E-mail ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานอีเมลของผู้ให้บริการรายใดก็ตาม จะมีระบบการตรวจจับสแปมอัตโนมัติ ซึ่งระบบจะทำการเรียนรู้ว่า E-mail แบบไหนที่เป็นสแปมหรือไม่ใช่สแปม เพื่อจำแนกอีเมลแต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสม

  • Netflix สตรีมมิ่งชื่อดัง ก็มีการนำ Machine Learning มาใช้งาน ผ่านการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการดูภาพยนต์ในช่องทางต่าง ๆ เพื่อนำไปประมวลผลและหาคอนเทนต์ที่เหมาะสม รวมไปถึงการเลือกแบนเนอร์ให้เหมาะกับแต่ละบุคคลอีกด้วย

  • การวิเคราะห์ผลบอล ไม่ว่าจะเป็นการคาดเดาผู้ชนะ หรือเพื่อการวางแผนการเล่นในครั้งต่อ ๆ ไป การนำ Machine Learning เข้ามา จะช่วยให้สามารถนำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจได้ ทั้งเพื่อเฟ้นหานักเตะที่มีสไตล์การเล่นที่ตรงกับความต้องการของทีม ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดเวลาและเงินเป็นอย่างมาก รวมถึงยังสามารถช่วยปรับแผนการเล่นของนักเตะ เตรียมโปรแกรมซ้อมได้อย่างเหมาะสม เพื่อพัฒนาทีมให้มีความชำนาญ

  • Siri ซอฟต์แวร์ผู้ช่วยอัจฉริยะจาก Apple ที่มีการตรวจจับคำสั่งด้วยเสียง โดยที่ Apple มีการนำ Machine Learning เข้ามาใช้ในกระบวนการในการวิเคราะห์เสียงผ่านเทคโนโลยี โดยมีการเก็บข้อมูลและพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรู้จำเสียงได้อย่างดี

จะเห็นได้ว่า Machine Learning คือหนึ่งตัวช่วยที่มีความสำคัญอย่างมากในการนำมาใช้พัฒนาและปรับปรุงธุรกิจให้เหมาะสม ผ่านการประมวลผลข้อมูลต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน ลดภาระค่าใช้จ่ายและช่วยให้สามารถปรับปรุงคุณภาพของชิ้นงานต่าง ๆ ให้ดียิ่งกว่าเดิม หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อทีมงานของเราได้ที่นี่ sales@datawow.io หรือโทร: 02-024-5560