นวัตกรรมแบบเปิดจะขับเคลื่อนด้วย AI

นวัตกรรมแบบเปิดจะขับเคลื่อนด้วย AI

บริษัทต่างๆ กำลังเปลี่ยนวิธีการคิดค้นเเละสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เมื่อก่อน นวัตกรรมส่วนใหญ่เป็นหน้าที่ของฝ่าย Research and Development เเต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปเเล้ว เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่มีความหลากหลายและพัฒนาอย่างรวดเร็วจนไม่มีบริษัทใดในโลก ไม่ว่าขนาด ตลาด หรืออุตสาหกรรมใดก็ตามจะสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมได้ด้วยตัวเอง เเละทางเดียวที่จะก้าวไปข้างหน้าคือการผนึกกำลังกับองค์กรที่มีนวัตกรรมล้ำสมัยที่เรียกว่าสตาร์ทอัพและสเกลอัป

ในการที่จะทำเเบบนั้นได้ บริษัทต่างๆจะต้องสำรวจขอบเขตของสตาร์ทอัพเพื่อหาทางออกที่มีคุณภาพเเละเหมาะสม (หรือที่เรียกว่า Technology Readiness Level (TRL) โดยวัดระดับจาก 1 ถึง 9) เพื่อนำมาปรับใช้ และพวกเขาต้องทำการค้นหาองค์กรทั่วโลกเนื่องจากวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดไม่อาจพบได้ในที่ใกล้ๆ

ซึ่งหมายความว่าบริษัทต่างๆ ต้องดูสตาร์ทอัพหลายพันแห่งต่อปีเพื่อติดตามพวกเขาและเลือกไม่กี่รายที่จะร่วมสร้างนวัตกรรมด้วย กราฟด้านล่างแสดงข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการสำรวจของ Corporate Startup Stars เช่น บริษัท 100 อันดับประจำปีโดย Mind the Bridge และ International Chamber of Commerce ที่ได้รับการสนับสนุนโดยองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ

enter image description here

เทรนด์ที่เกิดขึ้นในนวัตกรรมแบบเปิดที่ขับเคลื่อนด้วย AI

1. การสำรวจ Startup เพื่อการผลิตที่มากขึ้น

จำนวนของแพลตฟอร์มที่จับคู่นวัตกรรมที่บางส่วนมีฟังก์ชันเพิ่มเติมเพื่อรวมความสามารถ Startup Relationship Management (SRM) กำลังเฟื่องฟู โดยตัวอย่างของผู้ให้บริการที่มีชื่อเสียงจะมี Glassdollar, MTB (Mind the Bridge) Ecosystem, Pitchbook, Octorank, Novable, Bloomflow, KITE Scouting และ Tracxn รวมถึงรายอื่นๆที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจง เช่น Finnovating ใน fintech

2. การสำรวจของสตาร์ทอัพจะถูกขับเคลื่อนด้วย AI

Mind the Bridge เป็นแพลตฟอร์มนวัตกรรมระดับโลกที่สนับสนุนองค์กรขนาดกลางและใหญ่ในการออกแบบและดำเนินการนวัตกรรมแบบเปิด ได้สร้างเครื่องมือเเสวงหา AI เป็นเวลาสี่ปี เพราะพวกเขารู้ว่าวิธีการสำรวจแบบเดิมกำลังจะล้าหลัง บริษัทจึงพยายามหาวิธีใหม่โดยเร็ว และผลของการสำรวจมและการจับคู่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI นั้นออกมาค่อนข้างดีและดีขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ Mind the Bridge ยังรวมความสามารถด้าน AI เชิงสร้างสรรค์ในการช่วยองค์กรกำหนดความท้าทายด้านนวัตกรรมของตนเอง

3. การสร้างไอเดียและการลงทุนในระยะเริ่มต้นนั้นขับเคลื่อนโดย AI มากขึ้นเรื่อยๆ

Algorithm กำลังรวบรวมและประมวลผลการลงทุนจากฐานข้อมูล เช่น Crunchbase, Pitchbook, DealRoom และข้อมูลการสนทนาจากเว็บไซต์และโซเชียล โดยเป้าหมายคือการระบุกลุ่มตลาดเกิดใหม่ที่น่าลงทุน ตัวอย่างเช่น QuSeed โดย Startup Bakery

AI ไม่ใช่แค่จะครอบครองโลกอย่างที่เรารู้ เเต่มันจะเข้าครอบครองนวัตกรรมและโลกใหม่ที่เรากำลังสร้างอีกด้วย Mind the Bridge จะยังคงใช้ AI เพื่อสนับสนุนนวัตกรรมแบบเปิดและสร้างแรงบันดาลใจให้บริษัทอื่นๆ ตั้งเเต่บริษัทขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ ให้พวกเขาประยุกต์ใช้ AI มากขึ้นเเละส่งเสริมการลงทุน (CVC) การสร้างผู้ร่วมทุน การเป็นผู้ประกอบการภายในองค์กร และความท้าทายด้านนวัตกรรมแบบเปิดอื่นๆ

ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอนาคตของนวัตกรรมแบบเปิดที่ขับเคลื่อนโดย AI สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ Mind the Bridge หรือติดต่อเราโดยตรงผ่าน LinkedIn! เขียนโดย Alberto Onetti ศาสตราจารย์ด้านผู้ประกอบการที่มหาวิทยาลัย Insubria และประธานของ Mind the Bridge